Hôm nay,  

Mỹ-Anh Đòi Miến Hòa Giải

29/09/200700:00:00(Xem: 2514)

- Nhật Đòi Giải Thích Vụ Ký Giả

Vệ Tinh Phát Hình Khắp Thế Giới: Lính Miến Điện Đàn Áp Dã Man

YANGON  - Tin AP Thứ Sáu cho hay, quân đội và cảnh sát Miến Điện đã kiểm soát tất cả các đường phố, nổ súng thị uy và xịt hơi gas vào một số nhà đấu tranh dân chủ liều lĩnh xâm nhập các tu viện, chùa chiền đang bị phong tỏa. Cũng theo tin AP, thế giới đang theo dõi chặt chẽ cuộc đàn áp đẫm máu ở Miến Điện thông qua các hình ảnh phát từ vệ tinh, từng cung cấp chứng cứ cho thấy lính Miến Điện đã phá hủy các ngôi làng, chỉ định cư trú đối với người dân khắp nước.

Từ năm ngoái, nhiều hình ảnh thu thập từ vệ tinh chĩa vào các địa điểm ở phía đông Myanmar, cung cấp dữ liệu về các ngôi làng bị đốt, tàn phá đồng thời cho thấy chính quyền Miến Điện cưỡng chế người dân vào những ngôi làng mới, mở thêm trại lính để buộc họ sống tập trung trong đó cho dễ kiểm soát.

Trong khi đó, theo AFP, TT Hoa Kỳ và thủ tướng Anh đã áp lực Miến Điện phải ngưng đàn áp những người biểu tình đòi dân chủ làm 13 người chết. Theo phát ngôn nhân Bạch Ốc Scoll Stanzel, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình Miến Điện và cho rằng cần phải tiếp tục đòi hỏi chế độ quân phiệt Miến Điện kềm chế bạo động và thương thuyết với các nhà dân chủ. Hai ông bày tỏ sự quan ngại và kêu gọi các tướng lãnh Miến Điện phải ngừng sử dụng vũ lực đàn áp dân chúng, những người chỉ muốn hòa mình và dân chủ.

Chính quyền quân nhân Miến Điện tìm cách bưng bít thông tin về cuộc đàn áp phong trào chống đối, cắt đường liên lạc internet - súng nổ vào đoàn biểu tình của tăng ni, Phật tử, và 1 nhà ngoại giao báo tin hàng chục người đã chết. Từ hôm Thứ Sáu, binh lính chiếm đóng các chuà, viện để chư tăng không thể xuống đường dẫn đầu các đoàn biểu tình - ít nhất 10 người chết trong 2 ngày trước, gồm 1 phóng viên ảnh người Nhật. ĐS Bob Davis của Australia cho biết ông nghe nói tới con số tử vong mà nhà cầm quyền nhận, là từ 50 đến 60, tại khu vực Yangon - ông nói qua điện thoại: con số ấy lớn hơn số người chết được thu nhặt.

Hôm Thứ Sáu, binh lính và cảnh sát chống bạo động nhanh chóng giải tán 1 đoàn biểu tình khoảng 300 người tại Yangon và phong toả các khu dân cư - nhân chứng báo tin không có súng nổ, không có bắt người. Hầu hết thành phố Yangon trở lại yên tĩnh. Nhà chức trách thông báo các đại diện ngoại giao của ASEAN rằng "khu vực cấm" đã được thiết lập quanh 5 ngôi chuà, vây quanh bằng những vòng kẽm gai.

Ngày Thứ 5 là đẫm máu nhất - những đôi dép đẫm máu để lại rải rác trên mặt đường trong khi sứ giả Ibrahim Gambari của LHQ lên đường sang Miến Điện. Quân xa đưa binh lính và cảnh sát chống bạo động tấn công chùa, viện ở ngoại ô Yangon, đánh đập sư sãi và bắt hàng chục người, truớc mắt công chúng và các nhà ngoại giao Tây Phương.

Hình ảnh những người biểu tình bị đánh toé máu và đám đông tháo chạy gây chú ý trong dư luận thế giới. 1 nhà ngoại giao giấu tên dự kiến đặc sứ Gambari sẽ tới trong ngày Thứ 7 và ông tin rằng quyết định cử ông Gambari nhập cuộc có thể là dấu hiệu LHQ muốn giao cho ông vai trò khai mở cuộc điều giải giữa chính quyền và đối lập. Các biểu tình hậu thuẫn phong trào dân chủ Miến Điện diễn ra tại Indonesia và Thái Lan, trong khi Trung Quốc hô hào tự chế.

Tin từ Tokyo cho biết Thủ Tướng Yasou Fukuda yêu cầu chính quyền Miến Điện giải thích đầy đủ về cái chết của phóng viên ảnh người Nhật tại Yangon. Hình ảnh phóng viên Kenji Nagai 50 tuổi bị bắn hôm Thứ 5 phát ra ngoài được cho thấy 1 người lính nâng súng lên chỉ cách 1 mét, và trong giây lát ông Nagai ngã xuống, ngửa mặt lên trời.

Video cho thấy ông Nagai giơ 2 tay lên trời - chiếc máy ảnh nhỏ còn trong tay khi ông đã nằm trên mặt đường. Chính phủ Nhật nói không thể xác nhận có phải phóng viên Nagai bị bắn ở tầm gần, và yêu cầu chính quyền Miến Điện điều tra. Tại Miến Điện hiện có 615 Nhật kiều và 74 công ty Nhật hoạt động.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.