Hôm nay,  

Israel Dọa Cúp Điện Dải Gaza

20/09/200700:00:00(Xem: 2194)

- Rice: Mỹ Không Bỏ Palestine

JERUSALEM  -   Sau khi nội các an ninh của Israel tuyên bố dải Gaza dưới quyền kiểm soát của Hamas là lãnh thổ thù nghịch, là đối tượng có thể sẽ bị cắt các nguồn cung cấp điện và nhiên liệu, Ngọai Trưởng Condoleeza Rice loan báo Hoa Kỳ sẽ không bỏ rơi dân thường vô tội Palestine ở Gaza. Các Bộ Trưởng Israel không định thời biểu ngưng cung cấp điện và nhiên liệu cho Gaza trong khi 1 thông cáo của văn phòng Thủ Tướng Olmert xác nhận Israel không có ý định gây ra khủng hoảng nhân đạo tại Gaza.

Ngọai Trưởng Hoa Kỳ đến Jerusalem hôm Thứ Tư để dàn xếp các vấn đề quan yếu mà hai phe Israel và Palestine chưa thể thỏa hiệp để chuẩn bị hoà hội dự kiến họp vào Tháng 11. Trước giờ tiếp bà Rice, các viên chức Palestine báo tin lãnh tụ Abbas sẽ yêu cầu Hoa Kỳ không định trước thời điểm họp cho tới khi ông và Thủ Tướng Olmert có thể ra thông cáo chung về các mục tiêu đàm phán. Bản tuyên bố coi Gaza là lãnh thổ thù nghịch là hành động trả đũa của Israel sau các vụ pháo kích xuất phát từ Gaza - Hamas không trực tiếp can dự, nhưng không ra sức ngăn chận, nên bị Israel quy trách nhiệm.

Một vị dự phiên họp nội các an ninh kể lại lời phát biểu của Bộ Trưởng QP Ehud Barak cho biết các hạn chế với Gaza là nhằm làm suy yếu Hamas. Mặt khác, 1 viên chức Hamas đưa tin các thủ lãnh Hamas sống lưu vong tại Syria sẽ gặp các nhân vật của Islamic Jihad để bàn việc ngưng các vụ pháo kích Israel bằng hoả tiễn. Ngọai Trưởng Rice đã định hội đàm trong ngày Thứ Tư với Thủ Tướng Olmert và các Bộ Trưởng Israel - Thứ Năm, bà gặp các nhân vật lãnh đạo Palestine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.