Hôm nay,  

TT Sudan Đồng Ý Ngưng Bắn: Gặp Loạn Quân, Dứt Xung Đột

15/09/200700:00:00(Xem: 1574)

ROME  -    Trong cuộc họp báo sau khi hội đàm với Thủ Tướng Italy, TT al-Bashir của Sudan tuyên bố chính quyền ông sẵn sàng thực thi ngưng bắn với loạn quân ngay khi bắt đầu hoà đàm để giải quyết cuộc xung đột tại Darfur.

Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Sudan hô hào ngưng bắn kể từ khi loan báo trong tuần qua về hoà đàm do LHQ bảo trợ sẽ họp tại Tripoli từ ngày 27-10. Ông al-Bashir nói "Ngưng bắn sẽ tạo điều kiện tích cực cho các cuộc thương lượng - chúng tôi hi vọng rằng hoà hội Tripoli sẽ là sau cùng và đưa tới hoà bình". Khartoum từng thỏa thuận ngưng bắn, nhưng rồi các phe vẫn vi phạm.

Trên 200,000 người bị giết và khoảng 2 triệu rưỡi người chạy loạn kể từ khi loạn quân nguyên gốc Phi Châu tại Darfur nổi dậy năm 2003 để đánh lại chính quyền do người Arap chế ngự. Chính quyền Khartoum bị tố giác đã dùng dân quân là người du mục Arap được biết như là janjaweed trả đũa. Trong khi đó, thủ lãnh Abdel Wahid Elnur của nhóm chủ lực trong Phong Trào Giải Phóng SLM, nói: không nên bắt đầu đàm phán trước khi có ngưng bắn và phối trí lực lượng gìn giữ hoà bình.

Tại Vatican, phát ngôn viên Toà Thánh loan báo đức Giáo Hoàng đã nói chuyện với TT al-Bashir trong 25 phút trong tinh thần tương kính.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.