Hôm nay,  

Sadr Bị Thương, Xin Hòa Đàm; Sunni Ra Thánh Lệnh Bài Mỹ

14/08/200400:00:00(Xem: 4618)
Phó Tỉnh Trưởng, 16 Nghị Viên Từ Chức Để Phản Đối Mỹ
NAJAF - Sau khi liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu ngưng cuộc tấn công dân quân al-Mahdi ở thành phố Najaf, cac viên chức Iraq và cac phụ tá của giáo sĩ al-Sadr đang có tìm giải pháp chấm dứt 9 ngày giao tranh.
Có tin giáo sĩ al-Sadr bị thương vì mảnh đạn.
Từ miền nam, cảnh sát báo tin du kich bắt cóc 1 nhà báo Anh từ 1 khach sạn trong thành phố Basra và đòi liên quân rút ở Najaf.
Phụ tá al-Tousi cho biết giáo sĩ al-Sadr bị trúng mảnh đạn, 1 ở ngực và 2 ở cẳng trong khi thăm du kich gần đền Imam Ali vào luc sáng sớm Thứ 6.
1 phụ tá khac cho biết giáo sĩ al-Sadr đã di chuyển tới 1 nơi không tiết lộ.
1 đại diện của giáo sĩ al-Sadr ở thị trấn Nasiriyah nói với phóng viên đài truyền hình al-Jazeera rằng thư của giáo sĩ al-Sadr nhắn nhủ rằng "hãy vững tâm, dối xử chừng mực và chớ đầu hàng cac cảm xúc".
Hôm thứ năm, tại Najaf, hàng ngàn quân Hoa Kỳ và Iraq siết chặt vòng vây quanh nghĩa địa và đền Imam Ali trong khi bộ binh, trực thăng và thiết giáp tiến đánh du kich - khói đen bốc lên, trôi dạt khắp thành phố.
Nhà của giáo sĩ al-Sadr bị đánh nhưng ông ta không có nhà.
Qua hôm thứ sáu, cac hoạt động quân sự đã lắng dịu cho phép cac viên chức chính phủ Iraq thương thảo với người của giáo sĩ al-Sadr - viên chức quân sự Hoa Kỳ ẩn danh nói "Họ không muốn chiến sự gây gián đoạn cuộc đàm phán".
Trong cuộc giao tranh tại 1 trường học của thành phố Najaf hôm thứ năm, 1 binh sĩ Mỹ thiệt mạng. Cac tổn thất trong ngày Thứ 5 không rõ là bao nhiêu - theo giới chức y tế, ít nhất 5 thường dân Iraq thiệt mạng trong buổi chiều. 2 binh sĩ Mỹ trúng mảnh đạn súng cối tại 1 giao lộ gần nghĩa địa.
Bộ y tế Iraq cho biết bạo động khắp nước gây thiệt mạng 172 người, bị thương 643 người tính từ sáng Thứ Tư.
Về nhà báo bị bắt coc ở Basra, đại úy cảnh sát Hashem Abdullah cho biết người này bị bắt coc từ khach sạn Diafa - giấy tờ khach sạn cho thấy ông James Andrew Brandon 23 tuổi là làm việc cho tờ Sunday Telegraph, lấy phòng tại đây hôm Thứ Tư. Video vừa được phổ biến cho thấy 1 thanh niên ở trần, đầu quấn băng, xưng danh là James Brandon.

Trả lời câu hỏi về địa chỉ, Brandon đáp "London". Du kich bịt mặt trong video nói "Chúng tôi là con em của nhân dân Iraq - chúng tôi đòi rút quân chiếm đóng ở Najaf, bằng không chúng tôi sẽ giết con tin này".
Chủ khach sạn cho biết du kich nổ súng khi Brandon cố tìm cach trốn chạy, đạn trúng đầu - qua hình ảnh của video, Brandon tỏ ra không bị thương nặng.
Bộ ngoại giao Anh xac nhận tin 1 công dân bị bắt coc ở Basra - hệ thống CNN đưa tin phe hậu thuẫn giáo sĩ al-Sadr hô hào thả Brandon. Trong 1 video khac có xuất hiện nhà báo Brandon, 1 người trong nhóm bắt cóc loan báo do kết quả thương lượng với văn phòng đại diện của giáo sĩ al-Sadr, Brandon đã được thả và giao cho văn phòng đại diện của ông al-Sadr ở Basra.

HỒI GIÁO SUNNI RA THÁNH LỆNH CẤM GIÚP MỸ
Cơ quan cao cấp nhất Hồi Giáo Sunni hôm thứ năm cảnh cáo lực lượng an ninh Iraq đừng hỗ trợ lính Mỹ trong cuộc tấn công vào Najaf, theo tin AFP.
Hội Đồng Học Giả Hồi Giáo (AMS) đưa ra 1 thánh lệnh, ngăn cấm tín đồ Hồi Giáo ủng hộ “quân chiếm đóng”.
Bản văn viết, “Nay ngăn cấm bất kỳ tín đồ Hồi Giáo nào hợp tác với quân chiếm đóng và giết anh em mình và công dân nước mình. Cảnh sát và bảo an Iraq phải biết sợ sự trừng phạt của Thượng Đế và cơn phẫn nộ của dân tộc, khi họ chiến đấu bên cạnh quân chiếm đóng và tham dự làm đổ máu anh em mình.”

NHIỀU VIÊN CHỨC NAJAF TỪ CHỨC
Phó Tỉnh Trưởng An-Najaf đã từ chức hôm thứ năm 12-8 để phản đối “hành vi khủng bố” của quân Mỹ khi các trận đánh vào thánh địa làm hàng trăm dân quân và thường dân Najaf chết.
Vài giờ sau khi ông Phó Tỉnh Jawdat Kazem Al-Kurashi tuyên bố “Tôi mạnh mẽ lên án hành vi khủng bố của quân Mỹ, đã làm hư hại nặng nề thánh địa và giết hàng trăm thường dân...” thì 16 nghị viên trong cơ quan 30 nghị viên tỉnh Najaf cũng nộp đơn từ chức, và đưa ra bản văn có lời lên án tương tự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.