Hôm nay,  

Phúc Trình Về Iraq: TT Bush Đã Thất bại - Ngoại Trưởng Iraq: Hòa Giải Chậm Tiến Bộ

31/08/200700:00:00(Xem: 1984)

WASHINGTON  -   Các viên chức kiểm toán tại QH Hoa Kỳ kết luận rằng chính quyền Baghdad không đạt được đa số các mục tiêu chính trị và quân sự mà các nhà lập pháp Hoa Kỳ đề ra để lượng định hiệu quả của chiến lược Iraq của TT Bush.

Theo thông tin AP thu nhận được, Sở Trách Nhiệm Chính Phủ (tức GAO) của lập pháp báo cáo rằng 13 trong 18 cột mốc để đo lường hiệu quả của kế hoạch tăng quân tại Iraq là không đạt được trước kỳ hạn 15-9. Ba viên chức thông thạo yêu cầu giấu tên tiết lộ rằng Bạch Ốc đang tìm cách làm hạ thấp các khám phá kể trên, với luận cứ rằng QH đã ra lệnh cho GAO áp dụng các tiêu chuẩn không công bằng khi đúc kết bản phúc trình.

Trong ngày Thứ Năm, GAO mở 1 cuộc thuyết trình mật với các nhà lập pháp - chưa rõ bản phúc trình không xếp hạng mật (mà kỳ hạn là ngày 1-9) sẽ được công bố khi nào. Ngũ Giác Đài cho biết TT Bush sẽ nghe nhận định của nhiều viên chức quân sự và sau đó ông sẽ giao phúc trình riêng của ông cho QH vào ngày 15-9.

Theo thẩm định của GAO, chính quyền Iraq chỉ đem lại tăng tiến khiêm tốn về an ninh tại Baghdad - phát ngôn viên Gordon Johndroe của HDD An Ninh Quốc Gia nói "Trong khi chúng ta thấy có tiến bộ ở 1 số lãnh vực, tôi không ngạc nhiên khi thấy GAO luợng giá theo cách đo lường khó khăn của lập pháp". Trong khi đó, 1 văn thư của Bạch Ốc được chuẩn bị để giải đáp các nhận xét của GAO, lập luận răng các tiêu chuẩn của QH chỉ công nhận thành công hay thất bại tuyệt đối, không xét tới tiến bộ, và vì thế phúc trình của GAO không phản ảnh "bức tranh thật".

Văn thư này cũng nhắc lại phúc trình tạm Tháng 7 ghi nhận các tiến bộ rộng lớn ở 8 trong 13 lãnh vực. Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Geoff Morrell nói: tiêu chuẩn lượng giá của GAO là quá khắt khe, 1 số người thấy là không thể thực hiện.

 * Ngoại Trưởng Iraq Nhận Là Ít Tiến Bộ Về Hoà Giải

Ngoại Trưởng Hoshyar Zebari trong chính phủ Iraq loan báo các tiến bộ về an ninh trong nước đang thành đạt, hơn là ở tiến trình chính trị - khi nói tới các phúc trình của Tướng Petraeus và ĐS Crocker sắp cung cấp cho QH Hoa Kỳ, viên chưc lãnh đạo ngoại giao Iraq tuyên bố "Cá nhân tôi tin rằng các phúc trình ấy không cung cấp giải pháp phép lạ hay giải đáp tức thời cho các khó khăn và thách thức đang diễn ra tại Iraq".

Ông Zebari nhận rằng phúc trình về Iraq đáo hạn vào giữa Tháng 9 là quan trọng, vì là thẩm định tổng quát về tình hình thực tế về an ninh, chính trị và kinh tế, để làm căn bản quyết định chiến lược cho giai đọan kế tiếp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.