Hôm nay,  

Iraq: 4 Mỹ Tử Trận, 2 Hành Hương Chết - Phe Sunni Tẩy Chay, Hòa Giải Iraq Khó Thành

28/08/200700:00:00(Xem: 2037)

BAGHDAD  -   Tin tổng hợp các nguồn tin từ AFP, AP, Reuters cho biết các chính khách Sunni hôm Thứ Hai tuyên bố không chấm dứt việc tẩy chay chính phủ Iraq do người Shiite lãnh đạo bất chấp các cuộc thương lượng nhằm mục đích kết thúc tình trạng chia rẻ giáo phái tại đất nước này.

Sự cam kết hòa giải mới diễn ra hôm Chủ Nhật, được Hoa Kỳ hoan nghênh, nay đã phải đối  mặt với đòi hỏi rút quân và lời kêu gọi TT Maliki từ chức của các nhà dân cử Hoa Kỳ từ Washington.

Các nhà lãnh đạo Shiite, Sunni và Kurd đã cố gắng đạt tới thỏa thuận trong cuộc đàm phán kéo dài trong ngày Chủ Nhật. Tuy nhiên sau đó thì các chính khách hàng đầu của khối Sunni Ả Rập nói rằng những điều thỏa thuận không đáp ứng mong muốn của họ.

Cũng trong ngày Chủ Nhật, TT Bush đã hoan nghênh những kết ước đạt được nhưng cũng cảnh báo rằng còn rất nhiều việc phải thực hiện tại Iraq. TT Bush nói rằng các nhà lãnh đạo tại Baghdad cần phải theo đuổi cuộc hòa giải thật sự và có ý nghĩa.

* Người Hành Hương Thành Mục Tiêu Khủng Bố

Một kẻ bắn tỉa đã giết chết một người hành hương Shiite trên cầu Jadiriyah ở Baghdad trong ngày Thứ Hai trong khi một người khác bị giết và hàng chục người bị thương trong một cuộc tấn công nhắm vào hàng vạn người hành hương tới phía nam thành phố Karbala, cách Baghdad khoảng 40 dặm ở về phía nam.

Trong khi đó theo nguồn tin quân sự Hoa Kỳ trong ngày Thứ Hai, có 4 lính Mỹ bị thiệt mạng. Hai lính Thủy quân lục chiến hy sinh ở phía tây tỉnh Anbar - một trong ngày Thứ Bảy và một trong ngày Chủ Nhật -- và hai người lính nữa thiệt mạng trong ngày Chủ Nhật trong cuộc đụng độ tại Samarra. Trên 10 phiến quân bị giết trong vụ này.

Tin chi tiết nói rằng khoảng 30 phiến quân bịt mặt đã tấn công phía ngoài một căn cứ Hoa Kỳ hôm Chủ Nhật. Trận kịch chiến chỉ chấm dứt khi phi cơ Hoa Kỳ bỏ bom một ngôi nhà, nơi các tay súng ẩn núp để tấn công. 14 quân du kích bị bắt. Lực lượng Hoa Kỳ tịch thu một số súng trường, súng máy...của phiến quân.

Các viên chức Iraq thông báo có 8 người dân trong cùng một gia đình bị thiệt mạng. Tuy nhiên, theo phát ngôn viên quân sự Hoa Kỳ, tướng Michael Donnelly thì ông được báo cáo có hai cư dân ngồi trong xe taxi đi ngang qua khu vực giao tranh bị nạn.

Cũng tại tỉnh này, tỉnh trưởng Hamad Hamoud Shightay đã thoát nạn trong một cuộc tấn công bằng bom ven đường nhắm vào đoàn xe của ông hôm Thứ Hai.  Một chiếc xe bị hư hại nặng và một vệ sĩ bị thương nhưng ông tỉnh trưởng hoàn toàn vô sự, theo người phát ngôn của ông, thiếu tá Muthanna al Qaisi.

Để bảo vệ người Shiite hành hương trên đường tới Karbala, lực lượng Iraq đã mở cuộc hành quân bảo vệ an ninh tuyến đường hành hương. Tưởng cũng nên nhắc lại, nhóm Sunni quá khích bao gồm al Qaida ở Iraq đã liên tục tấn công người hành hương trong suốt đợt lễ hội của người Shiite trong thời gian qua.

Lần này có hơn 1 triệu người Shiite từ khắp thế giới kéo về dự lễ hội mà cao điểm là từ tối Thứ Ba cho tới sáng Thứ Tư.

Hôm Chủ Nhật, Thủ Tướng al-Maliki đã xuất hiện trên màn ảnh nhỏ cùng với TT Talabani gốc Kurd, PTT al-Hashemi của phe Sunni, PTT Abdul-Mahdi của phe Shites và lãnh tụ Barzani của vùng bán tự trị Kurd kết ước việc nới lỏng cac hạn chế đối với cựu đảng viên Baath để họ có thể gia nhập công chưc và quân đội, chuẩn bị tổ chưc bầu cử ở cấp tỉnh, phóng thich những người bị tù không có bằng chứng truy tố.

Cac vị kể trên cũng tán đồng bản thảo của đạo luật về tài nguyên dầu khí mà Nội Cac đã đồng ý nhưng chưa chuyển sang QH.

Luật này là phần quan trọng nhất đã gây chậm trễ tiến trình hoà giải. Theo tường thuật của phóng viên, TT Talabani đánh giá sự đồng thuận là 1 khởi điểm tốt đẹp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.