Hôm nay,  

2006: Dân Nghèo TQ Nổi Giận 87,000 Vụ Biểu Tình, Đốt Xe...

26/08/200700:00:00(Xem: 2261)

Ngân hàng Phát Triển Á Châu cảnh báo hố sâu ngăn cách nghèo giàu ngày càng sâu rộng ở Trung Cộng và một số nước Á châu; tệ trạng đó có thể gây bất ổn xã hội. Tin này được hãng AP của Mỹ đánh đi khắp hoàn cầu.

Mấy năm gần đây, TC đã có hàng ngàn cuộc biểu tình phản đối của người dân. Riêng năm 2006 có 87000 vụ theo báo cáo của công an, con số thực tế phải cao hơn nhiều. Nhiều cuộc biểu tình có bạo động, đốt phá, cướp giựt tài sản của những người mà người dân cho là đã bóc lột của công hay của dân. Công an can thiệp, có khi người biểu tình ấu đả lại, đốt xe, đốt trụ sở huyện làng, chận đường giao thông gây tát nghẽn. Lắm khi nhà cầm quyền phải điều quân đội đến tiếp cứu công an.

Nhà cầm quyền CS ý thức được nguy cơ, nhận thấy tệ trạng đã đến thời kỳ báo nguy và nên tuyên bố ưu tiên  hàng đầu năm tới, là cố gắng nâng lợi tức cho người nghèo.

Đước hỏi liệu chừng nào có bất ổn xã hội xảy ra ở TC, Ô Ali viên chức thẩm quyến của Ngân Hàng Phát Triển Á Châu nói không thích hợp khi nói ra lúc nào trong năm tới đây sẽ xảy ra bất ổn xã hội ở TC. Nhưng Ong khéo léo  dẫn dụ trường hợp nước Nepal, cuộc nội chiến kéo dài hàng chục năm ở Nepal vừa chấm dứt đó, vùng nào bất công kinh tế gay gắt, hố sâu ngăn cách nghèo giù sâu rộng thì xung đột võ trang nhiều, nội chiến mạnh.

Về TC, Ong giải thích, kinh tế TC tăng trưởng 11.9 percent trong đệ tứ tam cá nguyệt rồi, lợi tức người nghèo có tăng nhưng tăng quá ít, quá chậm so với người giàu, lợi tức tăng quá nhiều, quá nhanh.  Tầng lớp giàu đó chỉ chiếm có  20 percent dân số Trung Quốc. Chỉ số Gini  của TC (chỉ số tính toán và so sánh  sư bất bình đẳng của việc phân phối lợi tức), năm 1993 là 40.7,  năm  2004 là 47, chỉ số mới nhứt chưa có.

Hố sâu ngăn cách nghèo giàu ngoài hậu quả là gây bất ổn xã hội, còn có hậu quả làm sự phát triển kinh tế chậm lại vì người nghèo không đến được với tiện ích gíao dục, y tế, vay và nhiều tiện ích mà sự tăng trường kinh tế đem lại cho người dân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.