Hôm nay,  

Kỷ Niệm Shah Inayat Qadri: Nhà Đạo Sĩ Sufi Của Thi Ca

22/07/200700:00:00(Xem: 2124)

LAHORE -- Nhiều ngàn người đã tới thăm ngôi đền của Shah Inayat Qadri vào ngày thứ nhì trong lể hội dài ba ngày của năm thứ 281 cái chết của ông.

Qadri, người có tên thật là Hafiz Inayatullah, là một vị thánh giáo phái sufi của Hồi Giáo, và là một nhà thơ thần bí, và nổi tiếng trong vai trò thầy đỡ đầu cho nhà thơ Bulleh Shah của hệ phái sufi. Qadri sinh năm 1699 tại Mozang, sơ thời được dạy bởi cha là Sher Muhammad. Qadri sống tại Lahore và Kasur, và theo hệ phái Hồi Giáo Sufism. Lý thuyết của nhà thơ thần bí này là hoàn toàn không dị biệt nào giữa đấng sáng tạo và tạo vật.  Nhà thơ sống bằng nghề trồng rau. Thơ của ngài hầu hết bằng tiếng Ba Tư, và tập trung vào chủ nghĩa thần bí. Các thi tập lớn là Ghayatul Hawashi, Lataife Ghaibia, Islahul Amal và Dastorul Amal. Qadri chết năm 1735 và được chôn tại Mozang.

Bullah gọi thầy mình là Shah Inayat. Phần lớn thơ của Bullah đi theo hướng dẫn tâm linh này.
Qaswar Abbas, một khách viếng lễ hội, nói ông là người theo ý thức hệ của Qadri. Ong nói vị thánh đã nỗ lực rao truyền thông điệp yêu thương. Ong nói Pakistan cần chủ nghĩa thần bí Sufism, vì lý thuyết này dạy yêu thương và tự hài lòng với hoàn cảnh.

Mian Muhammad Hammad Qadri, người trụ trì ngôi đền, nói là các tín đồ từ khắp nước và từ hải ngoại tới đền này cả năm "để uống cho đỡ cơn khát bình an và kiến thức tâm linh." Ong nói nhiều kỹ thuật để giúp cho tín đồ giữ bình an là qawali (tụng niệm) và dhamal (múa lên đồng).

Saif Roy, một du khách từ Alipur, nói nhiều người nghèo tới đền này để "chữa trị tâm linh" vì họ không có tiền đi bác sĩ và mua thuốc. Nhiều phụ nữ cũng tới đền và ở đó khoảng 10 ngày để "trục tà ma ra khỏi các bé sơ sanh của họ."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.