Hôm nay,  

Mỹ: 6 Phe Họp Đầu Tháng 7

21/06/200700:00:00(Xem: 2001)

Mỹ: 6 Phe Họp Đầu Tháng 7, Bắc Hàn Cần Dẹp Lò Phản Ứng

TOKYO  -  Tin Reuters Thứ Tư 20-6  dẫn lời đại diện giám sát nguyên tử cao cấp của Hoa Kỳ nói hôm Thứ Tư rằng hòa đàm 6 phe về chương trình nguyên tử Bắc Hàn sẽ tái tục vào đầu Tháng Bảy này và Bình Những phải giữ lời hứa sẽ đóng lò phản ứng của họ.

Phụ tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ tuyên bố: cac viên chưc Trung Quốc nghĩ rằng chúng ta có thể làm gì đó vào đầu tháng tới, và cùng cảm thấy cần họp cac trưởng đoàn. Theo ông Christopher Hill, trong Tháng 7 có nhiều việc để làm - ông nhận rằng quân đội Bắc Hàn đã có những vụ bắn thử phi đạn là 1 phần trong chương trình huấn luyện quân sự và thí nghiệm, không thực sự là hành động chính trị. Ông Hill hi vọng cuộc đàm phán 6 Phe tái tục vào đầu tháng tới, và tiếp nối bằng 1 hội nghị cấp Bộ Trưởng.

Sau cuộc hội đàm với Thứ Trưởng ngoại giao Shotaro Yachi, ông Hill cho biết Washington cần tham khảo cac phe, kể cả Bắc Hàn, trước khi họp vòng đàm phán kế tiếp, nhưng Hoa Kỳ muốn thấy Bắc Hàn đóng cửa lò phản ứng nguyên tử và cac thực thi giai đoạn đầu của thoả thuận ngày 13-2 trươc đã.

Theo lời ông Hill, hội nghị của Diễn Đàn an ninh châu Á Thái Bình Dương (gọi tắt ARF), bao gồm 10 nươc ASEAN, là cơ hội để họp cấp Bộ Trưởng. Không lâu sau khi trưởng đoàn Hoa Kỳ tới Bắc Kinh, hệ thống truyền thông NHK của Nhật đưa tin Bắc Hàn lại vừa bắn thử 1 phi đạn tầm ngắn tại vùng biển phiá đông bán đảo Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.