Hôm nay,  

Mỹ Vây Kín Baghdad, Truy, Hạ 30 Al-qaida

21/06/200700:00:00(Xem: 2258)

- Dân Báo Danh Sách al Qaida Trốn Ở Baqouba

BAGHDAD  -   Theo tin AP, quân đội Hoa Kỳ đã giao chiến với al Qaida và du kích liên minh trong các cuộc hành quân diễn ra vào ngày Thứ Tư tại Baghdad và tại bốn điểm bao quanh thủ đô Iraq. Ở phía Nam, du kích Shiite đã đánh bom ba ngôi nhà thờ phượng của người Sunni báo hiệu cuộc chiến bùng nổ giữa các đền thờ Hồi giáo.

Tin chi tiết của AP từ Baqouba cho hay, từ thủ phủ của tỉnh Diyala cho tới bắc và đông Baghdad, các trận đấu súng ác liệt diễn ra trên các đường phố và quanh các khu thương mại chính. Lực lượng Hoa Kỳ và Iraq quyết lòng thi hành kế xóa sạch các tay súng al Qaida tại thành phố này.

Tướng Abdul Karim al Rubaie, tư lệnh quân đội Iraq tại Diyala cho phóng viên AP biết các lực lượng an ninh đã bao vây thành phố và không cho phép bất kỳ ai vào, ra. Ông nói một số tay súng al Qaida đã tìm cách giấu hết vũ khí và đang cố tìm cách bỏ chạy khỏi Baqouba.

Ông tiết lộ: ‘Các cư dân đã cung cấp cho chúng tôi danh tánh của hàng trăm đội viên al Qaida đang lẩn trốn ở nhà của họ tại Baqouba. Họ sẽ bị bắt sau khi kết thúc các trận đánh.’ Phúc trình cuối cùng trong ngày cho biết lực lượng Mỹ và Iraq đã giết ít nhất 30 al Qaida và khám phá 10 bom ven đường, 4 nhà làm bom hôm Thứ Ba. 

Bộ Quốc Phòng Iraq cho biết có 3 người dân bị thương, 13 nghi can al Qaida bị bắt và  tháo gỡ 14 bom ven đường. Quân đội cũng đã tháo ngòi nổ 3 bom xe, phát hiện 3 ổ tàng trữ vũ khí.

Cho tới tối Thứ Tư, cảnh sát phúc trình cho biết một quả đạn cối đã rơi vào một ngôi làng ở đông Baqouba giết 2 phụ nữ và 2 trẻ em. Chưa biết ai đã bắn đi quả đạn này.

Cũng nên nhắc lại, xe tải chở bom tấn công tự sát 1 đền thánh của giáo phái Shites ở trung tâm thủ đô, giết hại 87 người, gây thương tich trên 200 người - mái vòm của đền  không bị phá hủy, nhưng 1 số khach hành hương bị vùi duới đồng gạch vụn hay bị phỏng. Trong khi đó, ở hướng đông bắc Baghdad, 10,000 binh sĩ Hoa Kỳ vận dụng sưc mạnh của trọng pháo và thiết giáp tiến qua thị trấn Baqouba và đánh cac căn cứ địa của khủng bố trong tỉnh Diyala - trực thăng và phản lực cơ trợ chiến.

Tính chung, số tử vong trong cac bạo động giáo phái ngày Thứ 3 là 151, cao không kém trươc chiến dịch bình định bắt đầu ngày 14-2. Ngũ Giac Đài được cac nhà lập pháp yêu cầu đưa ra 1 thẩm định sơ khởi trong tháng tới - Tướng Petraeus sẽ báo cáo cập nhật vào Tháng 9.

QH do đảng DC kiểm soát đề ra cac thời hạn báo cáo như trên để áp lực Bạch Ốc và giới lãnh đạo quân sự hành động để nhanh chóng kiểm soát bạo động tại Iraq hầu lực lượng Hoa Kỳ có thể rút về.

Cảnh sát nói chiếc xe vận tải chở quạt máy và máy điều hoà không khí đã phóng bom vào đền Khulani chỉ 2 ngày sau khi lệnh giới nghiêm với xe cộ được bãi bỏ. Giáo sĩ chủ trì đền Khulani tuyên bố qua điện thoại: trận đánh này được tính toán bởi những linh hồn bệnh họan.

Hôm Thứ Ba, nhà chưc trach đưa tin 78 người chết - con số cập nhật hôm Thứ Tư là 87 chết, 214 bị thương, 20 xe cháy và 25 cửa hàng bị hư hại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.