Hôm nay,  

Anh-Mỹ-Iraq Bố Ráp, Hạ 30 Du Kích Shiite

19/06/200700:00:00(Xem: 2055)

- Phi Cơ Anh Rải Truyền Đơn Cảnh Cáo Du Kích

Liên quân Hoa Kỳ - Iraq hôm Thứ Hai bắt đầu 1 cuộc hành quân lớn ở 2 hướng nam bắc của thủ đô Baghdad, trong khi bệnh viện thành phố Amara tiếp nhận 36 xac sau 1 cuôc chạm súng, không rõ gồm bao nhiêu du kich và thường dân. Viên chưc của văn phòng cố vấn an ninh al-Rubaie xac nhận tin về cuộc hành quân gần Falluja và 1 khu vực trong tỉnh Diyala, dẫn đầu bởi lực lượng bản xứ. Bộ chỉ huy Hoa Kỳ không cung cấp cac chi tiết.

Chiến sự tại Amara diễn ra trong khoảng 2 giờ khi liên quân Iraq - Anh tiến đánh du kich Shites trong luc lục soát từng nhà từ trươc bình minh, bên trong và chung quanh thành phố.

Tại London, phát ngôn viên của Bộ QP xac nhận quân Anh không tổn thất.

Trong khi đó, theo tin AFP, liên quân Iraq và Anh đã kịch chiến với du kích Shiite có hậu thuẫn của Iran tại phía Nam Iraq trong ngày Thứ hai, hạ ít nhất 30 du kích. Và tại một làng ở phía bắc Samarra, nơi một đền thờ Shiite bị đánh bom hồi tuần qua, du kích ôm bom tự sát tấn công một căn cứ cảnh sát làm thiệt mạng  5 người, trong đó có  4 cảnh sát.

Tin chi tiết nói rằng cuộc kịch chiến này xảy ra bên trong và vùng ngoại vi thủ phủ Amara. Liên quân đã gọi không lực tiếp sức sau đợt tấn công bằng súng nhỏ và súng cối, đạn pháo.

Thành viên Hội đồng tỉnh Maysan, ông Latif al Timimi nói có 16 người dân thiệt mạng và 14 người khác bị thương, trong đó có 1 phụ nữ và 1 trẻ em. Ông này nói rằng hầu hết những người dân xấu số đó chết vì bom trong lúc ngủ trên mái nhà. Họ không có liên quan gì tới các đảng phái chính trị. Timimi nói rằng hội đồng thành phố quyết định ngưng làm việc trong ba ngày.

Tuy nhiên lực lượng quân đội Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng những người bị giết trong vụ bố ráp ở Maysan là kẻ khủng bố hoạt động trong tổ chức do Iran thành lập, chiêu mộ du kích đưa sang Iran để huấn luyện rồi đưa trở lại Iraq để đánh Mỹ, gọi tắt là EFPs (explosively formed penetrators).

Một viên chức Iraq ở Amara nói rằng lính Anh đã rải truyền đơn từ trực thăng trong cuộc bố ráp để cảnh cáo du kích, nói rằng Maysan không phải là vùng an toàn cho lực lượng Iran Qods Force.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.