Hôm nay,  

Mỹ Bơm Tiền Giúp Mỹ Latin Chống Mafia Ma Túy

10/06/200700:00:00(Xem: 1708)

Theo tin Reuters, Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ Alberto Gonzales hôm Thứ Sáu tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ đứng bên cạnh các chính phủ châu Mỹ Latin trong cuộc chiến đấu chống lại các tập đoàn mafia buôn lậu ma túy.

Phát biểu như trên sau cuộc họp kéo dài 2 ngày với các bộ trưởng tư pháp Mexico, Colombia và các nước Trung Mỹ, Gonzales nói rằng Washington sẽ cùng làm việc với họ để chống lại các tập đoàn tội phạm tranh giành lãnh thổ, đặc biệt tại Mexico vừa rồi đã dẫn tới vụ nổi dậy gây chết người. Cuộc giao tranh xảy ra giữa Gulf Cartel, một trong những tổ chức vận chuyển ma túy nổi tiếng đặt căn cứ tại Matamoros, tại Tamaulipas, Mexico đưa vào Hoa Kỳ và đồng bọn buôn người từ tây bắc tiểu bang Sinaloa với các băng đảng khác đã làm chết 2,000 người hồi năm ngoái. Trên 900 người cũng chết vì bọn sát thủ ma túy trong năm nay.

TT Mexico Felipe Calderon đã gửi hàng ngàn binh sĩ tới dập tắt bạo loạn nhưng cho tới nay vẫn không thành công. Washington cũng đã gửi 700 triệu đô hàng năm trợ giúp quân đội và hoạt động chống ma túy tại Colombia, một nước đồng minh chính yếu trong vùng. Gonzales nói rằng các nước nhỏ ở Trung Mỹ cần nhiều sự giúp đỡ, điển hình là Guatemala, gần đây đã trở thành điểm trung chuyển chủ yếu để đưa tới Hoa Kỳ cocain và nhiều loại ma túy khác nữa, và chính phủ của họ đang nỗ lực cắt đứt hoạt động của các tập đoàn ma túy này.

Mexico nói rằng Hoa Kỳ cũng phải chịu trách nhiệm vì bạo động do ma túy gây ra vì phần lớn bọn buôn súng đưa vũ khí vào Mexico từ Hoa Kỳ. Gonzales nói chính phủ Hoa Kỳ đang tìm cách để cắt đứt nguồn cung cấp vũ khí bất hợp pháp này. Và ông cũng thêm rằng phần lớn nội dung thảo luận tại cuộc hội nghị tập trung vào các phương cách tảo thanh hoạt động rửa tiền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.