Hôm nay,  

6 Tổ Chức Nhân Quyền Tố Mỹ Biệt Giam 39 Tù Khủng Bố

08/06/200700:00:00(Xem: 1809)

LONDON  -    1 liên minh nhân quyền đã lập danh sách 39 tù khủng bố bị Hoa Kỳ giam giữ bí mật, và công bố tên tuổi của họ trong 1 phúc trình phổ biến hôm Thứ Năm - theo Amnesty International, Human Rights Watch và 4 tổ chức nhân quyền khác, thông tin về số tù ma này được thu gom từ các phỏng vấn cựu tù và các viên chức tại Hoa Kỳ, Pakistan, Afghanistan, Yemen. Bà Joanne Mariner của nhóm Human Rights Watch tuyên bố: chúng tôi muốn hỏi 39 người ấy đâu, và điều gì xẩy ra với họ kể từ ngày mất tăm.

Phát ngôn viên CIA Paul Gimigliano biện bạch: có vô số huyễn hoặc bên ngoài chính phủ khi người ta nói tới CIA và cuộc chiến chống khủng bố - ông giải thích "Sự thật đơn thuần là chúng tôi hành động theo sát luật pháp Hoa Kỳ trong khi các nỗ lực chống khủng bố của chúng tôi tỏ ra hiệu quả trong việc ngăn trở các âm mưu và tiết kiệm được sinh mạng". Ông Gimigliano nhấn mạnh: Hoa Kỳ không thực hành và không dung thứ tra tấn.

Phúc trình của liên minh nhân quyền nhận rằng thông tin về các tù nhân mất tích có khi không đầy đủ - có người được nhận biết qua hình ảnh được chuyên viên thẩm vấn trưng ra để hỏi. Một số tù khủng bố chỉ được nhớ bằng họ, như là cựu tù nhắc đến họ al-Rubaie ghi lại trên tường của phòng giam. Nhưng, theo bà Anne Fitzgerald của Amnesty International, thông tin của 21 người đã được xác nhận bởi ít nhất 2 nguồn tin độc lập.

Hồi Tháng 9-2006, TT Bush thừa nhận có nhà giam mật, nhưng đã bỏ trống, 14 tù khủng bố quan trọng đã được CIA chuyển sang trại Guantanamo. Trong số các "tù ma" có 2 tên mà Ủy Hội điều tra 911 chỉ danh là đội viên al-Qaeda gồm Hassan Ghul, và Ali Abd al-Rahman Faqasi al-Ghamdi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.