Hôm nay,  

Bush: Nga Sẽ Không Tấn Công Châu Âu

07/06/200700:00:00(Xem: 2347)

- Sẽ Đòi Đưa Ấn Độ, TQ Tới Họp Về Khí Thải; Biểu Tình Ầm Ĩ, Ném Đá

HEILIGENDAMM  -    Trong 1 cuộc phỏng vấn tại Đức, TT Bush đã hạ thấp các lời đe dọa của TT Putin khi nói rằng Nga sẽ không tấn công châu Âu, và khẳng định rằng không cần có phản ứng quân sự của Hoa Kỳ sau khi ông Putin tuyên bố sẽ có các biện pháp ứng phó với chương trình lá chắn phi đạn sẽ đặt tại cộng hoà Czech và Ba Lan. Trong lúc ngồi nói chuyện với các phóng viên tại 1 công viên chan hoà nắng, ông Bush tuyên bố "Nga không phải là kẻ thù - nước Nga không là mối đe dọa".

Hôm Thứ Tư, 2 nhà lãnh đạo gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh - về câu hỏi cuộc gặp mặt sẽ căng thẳng không, TT Bush "Tôi không nghĩ thế, tôi sẽ làm việc để không có căng thẳng". Trong khoảng nửa giờ trò chuyện với nhà báo, TT Bush đã nói tới các vấn đề Iran, Iraq, Darfur và về sự thay đổi của khí hậu toàn cầu - về Darfur, ông tỏ ý quan tâm đến hàng triệu người đau khổ trong khi tiến trình can thiệp của LHQ tiến quá chậm.

Bạch Ốc đang vận động 1 nghị quyết của LHQ để thực hiện các trừng phạt mới với chính quyền Sudan, cấm vận vũ khí, cấm các chuyến bay tấn công Darfur và cho phép Hoa Kỳ giám sát, báo cáo cáac vi phạm. Về khí hậu, ông chủ trương họp các nước tuôn khói thải nhiều nhất trước cuối năm để đặt định chiến lược dài hạn  - ông muốn đưa Ấn Độ và Trung Quốc tới bàn hội nghị.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ dự kiến rằng mỗi quốc gia có thể tự định hướng về an ninh năng lượng, giảm ô nhiễm và hội chứng nhà kính trong vòng 10 đến 20 năm tới - ông nói "Hoa Kỳ là nhịp cầu giúp tìm ra giải pháp". Ông nói: hội nghị G-8 có thể đưa tới đồng thuận về thời kỳ hậu Kyoto khi hiệp định Kyoto mãn hạn năm 2012.

Đoàn người biểu tình chống hội nghị G-8 đụng độ với cảnh sát bên ngoài địa điểm họp và đóng 2 con đường nối liền với phi trường Rostock - phát ngôn viên cảnh sát cho biết người biểu tình tiến đến gần hàng rào dài tổng cộng 8 dặm bao quanh hội trường.

Phóng viên chứng kiến người biểu tình ném đá cảnh sát và bị đánh lại bằng vòi rồng chữa lửa. Tin Reuter cho biết hàng rào ấy được tăng cường các vòng kẽm gai, máy thu hình và 16,000 cảnh sát. Hôm Thứ 7, khoảng 1000 người bị thương trong cuộc đụng độ giữa đoàn biểu tình và cảnh sát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.