Hôm nay,  

Nhật: Tiết Kiệm Năng Lượng Là Bổn Phận Công Dân

29/05/200700:00:00(Xem: 2130)

Nền kinh tế của nươc Nhật đưọc xếp hạng nhì thế giới - quần đảo Phù Tang được biết tiếng với các cao ốc văn phòng và có sức hút mạnh với giới tiêu thụ.

Người dân Nhật cũng giàu có như người Mỹ - nhưng người Nhật chỉ đốt xăng dầu bằng phân nửa ngưòi Mỹ, tính theo đầu người trung bình. Họ thực hành tiết kiệm năng lượng dứơi nhiêu hình thức.

Bà nội trợ Nobuko Masuzawa phân lọai rác để tach riêng trên 10 loại vật liêu có thể tái chế, và tránh dùng bao nhựa plastic.

Về năng lượng gia dụnh, gia đình bà có hệ thống bảng biến điện mặt trời - bà Masuzawa là người điển hình trong 1 xã hội mà tái sinh vật liệu là bổn phận công dân.

Tại 1 số địa phương, cư dân phân lọai rac thành 43 thứ, từ giấy, chai nhựa, lon nhôm, thiếc, cho đến hộp đựng mỹ phẩm, pin hết xử dụng, thùng sữa, quần áo …

Tại QH, trưởng văn phòng môi trường Tomokatsu Kitagawa giải thich: chúng tôi là những hòn đảo không có tài nguyên thiên nhiên như dầu khí, thì không thể sống theo cach phung phí được.

Bà Masuzawa cho biết khi trời nắng đẹp, nhà bà có thể bán bớt điện cho công ty điện địa phưong, có khi bà cảm thấy như là có 1 nhà máy điện nhỏ tại nhà.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.