Hôm nay,  

Iraq Xử Saddam, Lính Mỹ Gác; Thư Saddam: Tinh Thần Cao

23/06/200400:00:00(Xem: 4775)
BAGHDAD - Ông Salem Chalabi, người đứng đầu hệ thống tòa án Iraq xét xử tội ac chiến tranh, tiếp phóng viên CNN, hôm Thứ Ba cho biết thủ tục tiếp thu cựu lãnh tụ Saddam Hussein và tù nhân sẽ bắt đầu ngay 1 hay 2 ngày sau, mọi việc đang được chuẩn bị.
Theo lời ông Chalabi, cuộc điều tra để lập hồ sơ về cac tố giác ông Saddam và cac tù nhân có thể xong vào thời điểm liên quân bàn giao chủ quyền.
Về câu hỏi rằng chính phủ lâm thời Iraq sẽ nhận bàn giao quyền giam giữ, trong khi Hoa Kỳ vẫn giữ trach nhiệm an ninh, ông Chalabi cho biết cac điều kiện ấy đang được thảo luận.

TÙ NHÂN SADDAM: TÒA IRAQ XỬ, NHƯNG LÍNH MỸ GIAM
BAGHDAD - Hoa Kỳ sẽ giao quyền giam giữ cựu lãnh tụ Saddam và 1 số tù nhân cho chính phủ lâm thời Iraq ngay sau khi các tòa án bản xứ làm thủ tục tống đạt lệnh bắt và yêu cầu chuyển giao - viên chức Hoa Kỳ ẩn danh cho biết Hoa Kỳ sẽ vẫn giữ quyền câu thuc ông Saddam và cac tù nhân trong khi cac công tố viên và luật sư tự do tiếp xúc.

Theo viên chức ẩn danh, chính quyền Iraq chưa có khả năng giữ tù an toàn, trước khi giải giao, phía Hoa Kỳ phải biết chắc có lệnh của tòa án cho phép, và ông Saddam sẽ ở trong nhóm đầu tiên được bàn giao quyền giam giữ.

LÁ THƯ NHÀ ĐẦU TIÊN CỦA SADDAM
Kiểm duyệt Mỹ đã bôi đen 9 trong 14 dòng. Nhưng trong phần còn lại của lá thư, Saddam Hussein bảo đảm gia đình ông rằng “tinh thần và đạo đức của tôi, đều vững cao, nhờ sự vĩ đại của Thượng Đế.
Cho tới giờ, đó là lá thư duy nhất và đầu tiên mà nhà cựu độc tài Iraq gửi về gia đình kể từ khi bị bắt tháng 12 năm ngoái. Đây là lá thư gia đình tiêu chuẩn theo mẫu cung cấp bởi Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế, ghi gửi cho “con gái tôi” và được giao cho gia đình ông bởi HTT sau khi họ viếng thăm Saddam hôm 21-2.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.