Hôm nay,  

Iraq: Pháo Trại Tù, 7 Chết, 25 Bị Thương

11/12/200700:00:00(Xem: 1994)

- Bắt 20 Nghi Can Ám Sát Tướng Cảnh Sát Iraq

BAGHDAD  -     Theo các giới chức quân sự Hoa Kỳ và Iraq, súng cối pháo kích nhà tù của Bộ nội vụ Iraq hôm Thứ Hai làm ít nhất 7 tù nhân chết và khoảng 25 người bị thương. Đạn súng cối rơi xuống 5, 6 phòng giam vào lúc 6 giờ rưỡi sáng - ý định của loạn quân không được biết vì thành phần tù nhân gồm cả tình nghi khủng bố và thường dân. Ngoài ra, 1  nhà máy lọc dầu phát hoả lúc 9 giờ sáng ở Dora, phiá nam thủ đô, và tin quân sự Hoa Kỳ xác nhận nguyên nhân là tai nạn kỹ thuật. Cơ sở này vẫn hoạt động được, tuy mức độ thiệt hại chưa được biết.

Kỹ nghệ dầu khí thường là mục tiêu tấn công của loạn quân kể từ đầu chiến cuộc, gây thiệt hại nhiều tỉ MK - năm 2006 ghi nhận 159 vụ, thủ phạm có thể là du kích hay thuờng dân

Mặt khác,  Bộ ngọai giao Iraq báo tin  1 thỏa thuận an ninh mới Iraq - Hoa Kỳ sẽ đề ra giới hạn thời gian về sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ ông cho biết với việc này, mục tiêu của chính quyền Iraq là khả năng sẵn sàng ứng phó khi tuyệt đối không cần quân ngoại nhập ở lại trong nuớc. Thời biểu đề ra có thể là Tháng 7-2008.

Ngọai Trưởng Zebari nói Iraq đã chính thức yêu cầu LHQ  ủy quyền cho sự hiện diện của lực lượng Hoa Kỳ, và phiá Iraq hi vọng lần gia hạn sự ủy quyền này là sau cùng. Ông nhận rằng việc thương lượng với Hoa Kỳ là khó khăn, nhất là về hành vi của chiến binh Mỹ, về quyền và về sự ưu đãi, cũng như các vấn đề chỉ huy và kiểm soát.

Trong 1 buổi họp mới đây, phiá Iraq bác bỏ cáo giác từ phiá Hoa Kỳ theo đó Hoa kỳ công kích chính quyền gồm sa số viên chức Shites hậu thuẫn du kích Shites bằng các cung cấp vật liệu làm bom cho du kích Shites tấn công lực lưo.ng Hoa Kỳ. 1 ngày trước, cố vấn an ninh quốc gia al-Rubaie lại cảnh giác rằng vận dụng liên minh Sunni để chống Iraq sẽ chỉ gây căng thẳng trong vùng.

* Bắt Giữ Kẻ Tình Nghi Làm Chết Cảnh Sát Iraq

Tin AP cho hay các lực lượng an ninh Iraq đã vây bắt một số tay súng phiến quân Shiite hôm Thứ Hai trong cuộc bố ráp truy tìm các nghi can ám sát tướng chỉ huy cảnh sát tỉnh được Hoa Kỳ hậu thuẫn ở phía nam Baghdad.

Thiếu tướng Qais al-Maamouri và hai vệ sĩ đã bị giết hôm Chủ Nhật bằng bom ven đường tại Hillah, thủ phủ tỉnh Babil ở phía nam Baghdad.

Viên chức tỉnh nói rằng tướng cảnh sát 53 tuổi đang ngồi trong một chiếc xe bọc sắt bị bom nổ xuyên thủng, mà các giới chức quân đội Hoa Kỳ nói bom được Iran cung cấp.

Theo một viên chức xin được giấu tên, có 20 nghi can đã bị bắt trong cuộc bố ráp gần vị trí tấn công tướng cảnh sát, trong đó có 7 thành viên của Lữ đoàn Badr, đơn vị vũ trang của Hội Đồng Hồi Giáo Tối Cao Iraq, đảng Shiite thế lực nhất của nước này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.