Hôm nay,  

Gates Vừa Tới Iraq: 4 Vụ Nổ Bom, 25 Chết

06/12/200700:00:00(Xem: 1961)

- Tư Lệnh Mỹ Xin Tăng Lính Đến Phía Bắc Iraq

BAGHDAD  -  Theo tin AP, một bom xe phát nổ tại một khu phố có đông người Shiite hôm Thứ Tư làm chết ít nhất 16 người, đúng vào lúc Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Robert Gates tới thủ đô Baghdad và tuyên bố rằng an ninh và ổn định Iraq hoàn toàn nằm trong tầm tay.

Ngày Thứ Tư trở thành ngày chết chóc kinh hoàng nhất tại Iraq với 4 vụ nổ bom làm thiệt mạng tổng cộng 25 người, gồm vụ nổ đầu tiên xảy ra tại phía bắc thành phố Mosul -  nơi Gates thực hiện chuyến đi thăm Iraq lần thứ sáu của ông. Quả bom nổ chỉ một thời gian ngắn trước khi Gates mở cuộc họp báo với Bộ trưởng Quốc Phòng Iraq, Abdul-Qader al-Obeidi.

Vụ thứ hai xảy ra tại khu phố Karradah gây cột khói cao ngút trên bầu trời.

Thứ ba là vụ nổ bom ven đường kết hợp với vụ tấn công bằng súng nhỏ ở phía bắc Baghdad làm ba binh sĩ thiệt mạng, xảy ra vào ngày Thứ Ba. Một binh sĩ khác bị thương trong vụ này.

Cũng theo tin AP, các tư lệnh quân đội Hoa Kỳ tại bắc Iraq nói với Bộ Trưởng Quốc Phòng hôm Thứ Tư rằng họ cần thêm lính chiến đấu để ngăn chặn các cuộc tấn công của bọn khủng bố al Qaida đang gia tăng ở phía bắc, sau khi bị đẩy lui khỏi Baghdad.

Hoa Kỳ cũng đang áp lực các nhà lãnh đạo Iraq cải thiện an ninh trong nước và cải cách chính trị cần thiết để ổn định dân chủ.

Trong chuyến đi Iraq không loan báo bắt đầu hôm Thứ Tư, Bộ Trưởng QP Hoa Kỳ muốn thẩm định xem sự hạ thấp bạo động có duy trì được không và có thực Iran đang kiểm soát hoạt động xâm nhập vũ khí, đạn dược từ Iran sang Iraq - Ngũ Giác Đài còn thận trọng, chưa thể tuyên bố là thắng lợi ở mặt nào.

Bộ Trưởng Robert Gates đến thành phố Mosul trước buổi trưa, trước khi tới Baghdad để gặp các nhà lãnh đạo Iraq, và định dành hết ngày hội họp với các Tướng chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ và các viên chức bản xứ. Đại tá lục quân Tony Thomas tiết lộ với phóng viên tháp tùng Bộ Trưởng Gates rằng ông và các chỉ huy miền bắc muốn được tăng quân số - ông hi vọng 1400 binh sĩ Iraq được gửi trở lại khu vực Baghdad để có thể tiếp sức bình định Diyala, Samarra và Mosul.

Trong lúc bạo động xuống thang có vẻ đều, Hoa Kỳ thúc đẩy các nhà lãnh đạo Iraq đẩy mạnh cải tổ chính trị để củng cố nền dân chủ non trẻ. Các viên chức yêu cầu giấu tên nói: điều chưa thể kiểm chứng, bằng tin tình báo hay cách khác, là phải chăng 1 phần nguyên nhân giảm bạo động là chủ trương của lân bang Iran.

Các viên chức quốc phòng cũng đang tìm kiếm giải đáp về phương cách giữ được sự hạ thấp bạo động, bởi nguyên nhân ở từng vùng là khác nhau.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.