Hôm nay,  

Indonesia: TT Úc Phê Chuẩn Hiệp Định Kyoto Giảm Khí Thải

04/12/200700:00:00(Xem: 2084)

BALI  -  Hôm Thứ Hai, tân thủ tướng Úc Kevin Rudd đã ký phê chuẩn hiệp ước của LHQ tại hội nghị thay đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc diễn ra ở thành phố Bali, Indonesia, ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức thủ tướng sau kết quả bầu cử hồi tháng rồi. Hội nghị này sẽ kéo dài 11 ngày, do tổ chức LHQ Framework Convention on Climate Change (UNFCCC) triệu tập.

Tổ chức môi sinh WWF nói chữ ký của Úc trong hiệp định Kyoto sẽ là thông điệp mạnh mẽ nhắn gửi tới Hoa Kỳ, hiện là quốc gia thải khí hiệu ứng nhà kính nhiều nhất thế giới, để đòi nước này phải hành động để cắt giảm khí thải.

Hội nghị tìm giải pháp đối phó với hiện tượng thay đổi khí hậu toàn cầu đã bắt đầu họp, quy tụ đại  biểu của 190 quốc gia, gồm  Hoa Kỳ và Trung Quốc. Sau 1 năm vận động ngoại giao, tại đảo du lịch Bali của Indonesia, 10,000 chuyên viên, viên chức mưu tìm 1 lộ trình nhắm tới 1 hiệp định về giải pháp cho hội chứng nhà kính trước cuối năm 2009. Các nước hi vọng đạt tới được công thức có thể áp dụng với các nước có trình độ phát triển kỹ nghệ khác nhau, giàu cũng như nghèo.

Trong những năm qua, nan đề tranh cãi: ai là người phải gánh chịu các chi phí về kỹ thuật sạch và làm cách nào chia sẻ sự hạn chế khói thải. Mục tiêu của hội nghị Bali là tìm cách cập nhật và thay thế nghị định thư Kyoto đã có 36 nươc ký kết.

Phần Liên Hiệp Âu Châu dự kiến giảm khói thải 20% dưới mức năm 1990 từ nay đến năm 2020 - Hoa Kỳ không đề ra 1 định mức nào và cho rằng nghị định thư Kyoto là thiếu sót vì không ràng buộc các nước đang phát triển, trong khi Ấn Độ và Trung Quốc cùng biện hộ là họ đang phải xoá nghèo cho hàng trăm triệu dân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.