Hôm nay,  

Trái Đất Nóng, Sinh Muỗi Lạ Gây Sốt Chết Người Ở Liên Âu

02/12/200700:00:00(Xem: 2254)

Từ London, bài báo của Maria Cheng nhận định rằng dịch bệnh chưa xác định được nguyên nhân ở châu Phi đã làm gia tăng sự lo lắng, xúc động ở Liên Âu cho rằng tính chất toàn cầu hóa và sự thay đổi khí hậu kết hợp lại đang đe dọa sức khỏe con người ở phương Tây. Gần 300 người mắc bệnh sốt chikungunya, một chứng bệnh sốt giống như bệnh dengue, đã xảy ra ở một số vùng Phi Châu, Ấn Độ, Đông Nam Á do một loại virus gây ra, có tên là togavirus, truyền nhiễm bởi các loài muỗi. Loại virus này trước đây thường xuất hiện ở châu Phi và châu Á, đã xuất hiện ở Ý - chỉ một trường hợp độc nhất trong thời gian qua. Stefania Salmaso, giám đốc trung tâm Epidemiology at the National Health Institute của Ý nói: "Chúng tôi rất kinh ngạc. Không ai nghĩ rằng sự kiện không bình thường như thế lại xảy ra ở đây."

Các chuyên viên cho rằng sự liên lạc ngày càng mở rộng qua các con đường du lịch, giao thương đã lan truyền bệnh dịch từ Phi sang Âu. Một số chuyên gia khác thì tin rằng đó là dấu hiệu của sự hâm nóng địa cầu và khí hậu đó làm sản sinh vùng đất cho sự sinh sôi, phát triển các bệnh dịch trước đây rất hiếm xảy ra tại các vùng cận nhiệt đới. Các viên chức ở European Centre for Disease Prevention and Control nói rằng mùa đông dịu ở Ý là môi trường thích hợp cho các giống muỗi sinh sôi nhanh hơn bình thuờng, khiến số lượng côn trùng tăng vọt. Diarmid Campbell-Lendrum, chuyên viên về sự thay đổi khí hậu của Tổ Chức Y Tế  Thế Giới (World Health Organization) nói rằng sự bùng nổ đó là dấu hiệu cảnh báo vô cùng quan trọng, cho thấy sự thay đổi khí hậu tác động tới sự sản sinh các loài muỗi trên địa cầu. Họ nói rằng nhiều muỗi có nghĩa là nhiều bệnh dịch. Vì nhiệt độ trong tương lai tăng lên, Liên Âu và Bắc Mỹ sẽ có những cơn bộc phát các loại bệnh dịch mà trước đây chỉ xuất hiện ở các lục địa phía nam.

Mối nghi ngờ thoạt đầu lớn dần ở các viên chức Ý từ Tháng Bảy khi hàng chục người ở nước này bỗng dưng trở bệnh lạ: sốt, đau nhức khắp người, nhức đầu và nổi mề đay. Các bác sĩ địa phuơng nghĩ rằng họ bị một loại "ruồi cát" (sandflies) cắn, nhưng xét nghiệm ở phòng thí nghiệm khẳng định rằng đó là bệnh sốt chikungunya, một bệnh dịch truyền nhiễm do loài muỗi gây ra. Các viên chức tin rằng virus này do một khách du lịch từ Ấn Độ mang tới tỉnh Ravenna nước Ý cũng như một loại muỗi hổ châu Á có thể làm lây lan bệnh dịch đã tới được nước Ý khoảng hai thập niên trước đây.

Và họ đang lo sốt vó tì loại muỗi này có thể gây bệnh dịch rất nguy hiểm không khác gì bệnh sốt dengue và sốt vàng da.

Nhiều nhà khoa học nghĩ rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe tiến bộ ở Liên Âu và mức sống cao sẽ giúp ngăn chặn sự lan truyền dịch bệnh. Bệnh sốt rét là một trong những dịch bệnh thường thấy ở Liên Âu, nhưng đã biến mất kể từ khi đầm lầy được thay thế bằng những tòa nhà cao và thuốc men đầy đủ đã giúp ngăn chặn bệnh hữu hiệu.

Tuy vậy, sự phát triển không thể cấm cửa được tất cả các loại muỗi. Chúng lại có thể sinh sôi trong những thùng nhựa, trong những máng chứa nước mưa, và ở trong một khí hậu thích hợp, chúng sẽ sinh sản nhanh tới lúc mức sống cao sẽ không đủ để bảo vệ được con người. Các nhà khoa học Ý đã bắt đầu lo nghĩ tới những biện pháp cần thiết để đối phó với bệnh chikungunya có thể bộc phát dữ dội trong mùa xuân tới. Một số quốc gia Liên Âu khác cũng đã bắt đầu lo, như nước Pháp chẳng hạn, vì đã xuất hiện một số trường hợp bệnh chikungunya. Bác sĩ Evelyn Depoortere, chuyên viên của Trung Tâm Liên Âu (European Centre) cho rằng các quốc gia phía Nam châu Âu, chung quanh vùng duyên hải Adriatic như Hy Lạp, Pháp và Tây Ban Nha cũng đang bị đặt trong nguy cơ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.