Hôm nay,  

10 Nước Asean Họp 4 Ngày, Thúc Miến Điện Dân Chủ Hóa

20/11/200700:00:00(Xem: 2174)

SINGAPORE  - Theo báo Heral Tribune, các nhà lãnh đạo Đông Nam Á hôm Thứ Hai đã đột ngột hủy bỏ phần phát biểu của đặc sứ Liên Hiệp Quốc Ibrahim Gambari về vấn đề Miến Điện. Tuy nhiên, trong một bản tuyên bố với lời lẽ đanh thép, ASIAN đã thúc đẩy hội đồng tướng lãnh Miến Điện tổ chức đối thoại với lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi, ngưng quản chế bà, thả các nhà đối lập chính trị đang bị bắt và hướng tới việc “chuyển sang dân chủ một cách ôn hòa.”

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói với các ký giả rằng Miến Điện là vấn đề khó khăn.

Hội nghị thượng đỉnh của Hiệp Hội các nước Đông Nam Á (ASEAN - Association of Southeast Asian Nations) quy tụ 10 nước thành viên và 6 nước khác là Hoa Lục, Ấn Độ, Nhật, Nam Hàn, Úc và New Zealand. TT Lý Hiển Long đã mời Gambari đọc diễn văn tại hội nghị này nhưng nhà lãnh đạo Miến Điện, TT Thein Sein nhấn mạnh rằng Gambari chỉ phúc trình với Liên Hiệp Quốc chứ không phúc trình với ASEAN, hoặc tại hội nghị ASEAN.

TT Lý nói rằng các nhà lãnh đạo ASEAN đồng ý tôn trọng ý kiến của Miến Điện và để cho nước này trực tiếp đàm phán với Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế theo cách riêng của họ.

Tổ chức ASEAN  bắt đầu họp tại Singapore trong vòng đai an ninh chặt chẽ - trong 4 ngày thảo luận, các thành viên ASEAN sẽ cùng ký kết 1 hiến chương về dân chủ và nhân quyền.

Hôm Thứ Hai, Ngoại Trưởng George Yeo của nước chủ nhà nghênh đón 9 vị Ngọai Trưởng tại hội trường. 10 nước ASEAN có sức mạnh kinh tế ước lượng 1000 tỉ MK, lớn hơn Ấn Độ - nhưng, các viên chức nói: lực đẩy chính của sản xuất là các công ty đa quốc mà nay đang đem công việc sang lục địa Trung Hoa.

Các nhà lãnh đạo ASEAN dự định ký 1 hiến chương trong tuần tới như là 1 bước chuẩn bị hoà nhập kinh tế từ nay đến năm 2015. Các thử thách của ASEAN là mở cửa thị trường cho nước ngoài cạnh tranh, phát triển nền kinh tế tiêu thụ và điều tiết thị trường tài chính.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.