Hôm nay,  

Anh Đòi Thả Đối Lập Ở Pakistan, Hứa Tài Trợ 500 Triệu Đô 3 Năm

06/11/200700:00:00(Xem: 2266)

Ông Shabaz Sharif, anh em của cựu Thủ Tướng Nawaz Sharif, ngờ rằng TT Musharraf ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ nhì chỉ vì thất bại trong việc diệt trừ khủng bố, có thể thấy rõ gần đây là tại vùng bộ tộc gần biên giới Afghanistan. Theo ông Shabaz, một lý do khác là Tướng Musharraf cũng sợ toà tối cao quyết định bác bỏ tư cách ứng cử TT vì kiêm nhiệm chức tư lệnh quân đội, là không hợp hiến.

Ông David Miliband, Ngoại Trưởng Anh, cho biết cộng đồng Pakistan tại vương quốc Anh, dân số khá lớn, rất quan ngại về nội tình Pakistan, qua những hình ảnh có thể thấy qua tin tức trên màn ảnh truyền hình hàng ngày, hàng giờ. Ông Miliband nói : chính phủ Anh hiểu mối quan tâm đó của cư dân gốc Pakistan, và cũng đã chuyển các quan ngại ấy đến các viên chức Pakistan - riêng ông đã nói chuyện với Ngọai Trưởng Pakistan, và còn tiếp tục góp ý kiến với Islamabad trong giai đoạn sinh tử này.

Chính quyền Pakistan tung lực lượng an ninh đàn áp các cuộc phản kháng lệnh khẩn cấp của TT Musharraf, hàng trăm người bị bắt giam. Ông Richard Haas, cựu viên chức hoạch định chính sách tại Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, nay là chủ tịch HDD quan hệ đối ngoại, nhận rằng thực tế này gây khó khăn cho Hoa Kỳ. Các nhu cầu xử dụng không phận, đường sá và căn cứ tại Pakistan là cần thiết cho các hoạt động bình định tại Afghanistan của lực lượng Hoa Kỳ. Ông Haas tuyên bố "Hoa Kỳ có thể lên án các hành động của Tướng Musharraf để không ai hiểu lầm - nhưng, Hoa Kỳ không thể cắt hết viện trợ cho chính quyền Islamabad, bởi Pakistan không hoàn hảo nhưng vẫn là đồng minh chống khủng bố".

Ông Wajid Hasan, phát ngôn viên của cựu Thủ Tướng Benazir Bhutto, tỏ ý tin tưởng rằng TT Musharraf ban bố tình trạng khẩn cấp để tránh quyết định của Toà Tối Cao khi xét đến điều kiện ứng cử TT của ông trong lúc kiêm nhiệm chức tư lệnh quân đội, và ông Musharraf đoán trước là sẽ bị toà này loại bỏ.

Theo ông Hasan, TT Musharraf nêu lý do thiết quân luật là để bảo đảm kiểm soát được các hoạt động của khủng bố, nhưng nạn nhân trước tiên là vị chánh án toà tối cao, khi ông Musharraf ra tay trước.

Quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp của TT Pakistan bị phản đối cả tại nhiều nơi ngoài nước - 1 nhóm người biểu tình tại thủ đô London hôm nay để lên án hành động phản dân chủ của Tướng Musharraf.

Chính phủ Gordon Brown hô hào ông Musharraf nhanh chóng trả tự do hàng trăm người của đối lập bị bắt giữ - chương trình tài trợ phát triển cũng có thể bị xét lại. Vương quốc Anh hưá giúp Pakistan gần 500 triệu MK trong 3 năm tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.