Hôm nay,  

Bush Ký Lệnh Phạt Vệ Binh Quốc Gia Iran

26/10/200700:00:00(Xem: 3304)
- Xiết Tài Chính 25 Tổ Chức Mậu Dịch Gồm 3 Nhà Băng, 8 Đại Gia Iran

WASHINGTON  -  Chính phủ Bush hôm Thứ Năm đã ra lệnh trừng phạt nặng nề nhất từ ba thập niên trở lại đây đối với Iran: cắt đứt mọi hoạt động của hệ thống tài chính Hoa Kỳ dành các ngân hàng và quốc phòng Iran, vì sự cáo buộc nước này trợ giúp khủng bố và vì bởi tham vọng sản xuất vũ khí nguyên tử. Lệnh trừng phạt có hiệu lực đối với Lữ đoàn Vệ Binh Cách Mạng Iran, đơn vị chủ lực của Bộ Quốc Phòng nước này; ba nhà băng lớn nhất và 8 nhân vật được biết là có dính tới việc mua bán phi đạn và bí mật tài trợ cho các tổ chức cực đoan ở Trung Đông.

Ngoại trưởng Rice và Bộ Trưởng Tài Chính Henry Paulson nói rằng chiến dịch này sẽ tăng thêm mức độ cao lập chính phủ cộng hòa Hồi giáo này từ cộng đồng kinh tế  toàn cầu. Trong khi đó, Ngoại trưởng Rice cũng đã tăng thêm áp lực thương thuyết với Iran về chương trình nguyên tử, hiện vẫn còn nằm trên bàn và nói rằng nghị quyết trừng phạt này chưa phải là dấu hiệu hứa hẹn một hành động quân sự. Các viên chức Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng chương trình nguyên tử thực chất là phát minh vũ khí hạt nhân ở Iran.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói rằng có ít nhất hai thành viên của Hội Đồng Bảo An là Anh và Pháp đã được thông bố về lệnh trừng phạt trước khi loan báo, trong khi Nga chưa biết việc này. TT Nga Vladimir một nghị quyết mới của quốc tế là không phù hợp. Tuy nhiên, các viên chức Hoa Kỳ  nói họ hy vọng các biện pháp trừng phạt mới sẽ tăng áp lực để đưa Iran tới bàn thương lượng những đề nghị đã được đưa ra từ năm ngoái.

Tại Tehran, người lãnh đạo Vệ Binh, tướng Mohammad Ali Jafari đã nhún vai tỏ ý coi thường việc Hoa Kỳ gia tăng áp lực đối với đơn vị ông.

Lệnh trừng phạt mới nhắm vào 25 đơn vị Iran, bao gồm các cá nhân và công ty do Vệ Binh Cách Mạng Iran sở hữu hoặc kiểm soát, nắm vai trò chủ lực trong nền kinh tế nội địa Iran và mậu dịch quốc tế. Đây là phương thức hoàn toàn mới mẻ do Hoa Kỳ áp dụng, đặc biệt để trừng phạt một tổ chức vũ trang của chính phủ nước khác.

Trong buổi thuyết trình tại Hạ Viện hôm Thứ Tư, bà Rice xác nhận hành pháp chia sẻ chủ trương của lập pháp là cần trừng phạt mạnh hơn - bà nói rõ: hoạt động của lực lượng Quds ở Iraq là không xứng hợp với cam kết của Tehran. Các trừng phạt mới sẽ cô lập tài chính 1 phần lớn quân lực Iran và những người bên trong hay bên ngoài làm ăn với họ.

Vệ binh cách mạng Iran được thành lập để bảo vệ cuộc cách mạng Hồi Giáo năm 1979 đã mở rộng hoạt động ngoài phạm vi quân sự để kinh doanh xe hơi, xây dựng, phát hành báo chí và quản lý 1 số mỏ dầu.

Các viên chức và cựu viên chức của vệ binh cách mạng nắm giữ ngày càng nhiều vai trò trong chính quyền và nền kinh tế. Quân số vệ binh cách mạng ước lượng 125,000, phụ trách an ninh nội bộ - lực lượng Quds có nhiệm vụ ở ngoài nước, như giúp Hizbolla ở Lebanon, vũ trang quân Hồi Giáo Bosnia trong chiến cuộc Balkan…

* Bộ Trưởng Ngân Khố Paulson Tố Iran Lạm Dụng Quan Hệ Tài Chính Ngoài Nước Để Phát Triển Nguyên Tử và Phi Đạn

Bộ Trưởng ngân khố Henry Paulson xác nhận rằng chính quyền Tehran đã lạm dụng các quan hệ tài chính với nước ngoài để theo đuổi nguyên tử và phát triển phi đạn, tài trợ khủng bố - thái độ và hành động của giới lãnh đạo Iran là nguy hiểm, không thể bỏ qua. Ông Paulson nói rõ: công dân và các doanh nghiệp Hoa Kỳ không được phép trao đổi với các cơ sở có quan hệ với vệ binh cách mạng Iran và lực lượng Quds.  Các trừng phạt mới sẽ cô lập tài chính 1 phần lớn quân lực Iran và những người bên trong hay bên ngoài làm ăn với họ. Các viên chức và cựu viên chức của vệ binh cách mạng nắm giữ ngày càng nhiều vai trò trong chính quyền và nền kinh tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.