Hôm nay,  

18,000 Lính Al-qaeda Chờ Giờ Ra Trận

26/05/200400:00:00(Xem: 4745)

Đền Thánh Najaf Thiệt hại Vì Bom Đạn; Xe Bom Nổ Ở Baghdad
LONDON -- Lực lượng Al-Qaeda có hơn 18,000 chiến binh sẵn sàng tác chiến và việc Mỹ xâm lăng Iraq đã làm cho thanh niên tình nguyện gia nhập nhóm khủng bố này mau chóng và đông hơn.
Guồng máy tài chánh của Al-Qaeda chạy đều trong trật tự tốt, các “quản đốc trung cấp” chung cấp chuyên môn cho chiến binh Hồi Giáo khắp thế giới, và sức hấp dẫn của Osama bin Laden mạnh hơn bao giờ hết, theo bản nghiên cứu của Viện Nghiên Cứu Quốc Tế IISS.
Cơ quan nghiên cứu này đưa ra bản nghiên cứu chiến lược thường niên rằng al-Qaeda sẽ tìm cách soạn ra kế hoạch tấn công ở Bắc Mỹ và Âu Châu và rằng tổ chức này mong muốn tìm vũ khí sát hại tập thể.
IISS nói al-Qaeda mất căn cứ mật khu sau khi Taliban bị lật đổ ở A Phú Hãn cuối năm 2001, nhưng từû đó đã ra chiến lược phân tán hơn, “ảo” hơn, và hiện diện vô hình trong hơn 60 nước.
IISS nói 2,000 chiến binh Al-Qaeda và hơn phân nửa trong khối lãnh đạo gồm 30 lãnh tụ đã bị giết hay bị bắt.
IISS nói có 1,000 chiến binh al-Qaeda đang có mặt ở Iraq và đó chỉ là một mảng nhỏ trong sức mạnh của họ.
“Một phần lãnh đạo vẫn nguyên vẹn và hơn 18,000 chiến binh khủng bố còn tự do với các tân binh đang ào ạt xin vào vì kích động bởi cuộc chiến Iraq,” theo lời IISS. Nhưng cơq uan này không cho biết nguồn gốc các con số.
ĐỀN THÁNH BỊ HƯ HẠI

NAJAF - 1 trong những đền Hồi Giáo thiêng liêng nhất của hệ phái Shi'ite bị hư hại trong cac cuộc giao tranh giữa lực lượng Mỹ và loạn quân. Ít nhất 13 người chết, gồm vài thường dân.
Tại thành phố thánh tich Najaf, đền Imam Ali bị hư hại do 1 hỏa tiễn rơi sát bên ngoài tường - phát ngôn viên quân sự Hoa Kỳ cả quyết rằng liên quân không giao chiến gần đền ấy.
Giới quân sự Mỹ sợ gây thiệt hại cac cơ sở tôn giáo gây phẫn nộ trong dân chúng, trong khi du kich hậu thuẫn giáo sĩ al-Sadr lên án quân Mỹ bắn phá đền Immam Ali.
Khi giao tranh lắng dịu, cư dân kéo tới quan sát thiệt hại. Đài truyền hình al-Jazeera phát đi hình ảnh hư hại và 5, 6 người bị thương.
Tại Baghdad, Tướng Kimmitt nói du kich đã gây thiệt hạ để kich động lòng căm phẫn trong cư dân. Tiớng Kimmitt cũng thông báo 1 đợt phóng thich 600 tù nhân từ khám đường Abu Ghraib vào ngày Thứ 6 Tại Baghdad, xe bom gây thương tich 5 thường dân, gồm 1 thiếu niên 10 tuổi.
Cảnh sát Iraq ngờ rằng xe chất nổ nhắm đánh tòa ĐS Australia nhưng nổ trước giờ. Australia có 850 quân nhân tại Iraq và khu vực.
Phóng viên báo cáo những tiếng nổ như sấm rền rung chuyển khu trung tâm Baghdad, nguyên nhân chưa rõ. 5, 6 tiếng nổ lớn kèm theo tiếng súng được nghe thấy vào khoảng 4 giờ 15' chiều Thứ 3. Không thấy khói bốc lên từ Green Zone, nơi đặt bản doanh liên quân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.