Hôm nay,  

Iraq: Bất Mãn, Nhưng Tự Tin Sớm Vượt Qua

26/05/200400:00:00(Xem: 4780)

BAGHDAD -- Vị tân chủ tịch Hội Đồng Cai Trị Iraq, Sheik Ghazi al-Yawar, người Hồi Giáo Sunni, họp báo tại Thẩm Quyền Liên Quân CPA ở Baghdad, cho biết nhiều ủy viên không hài lòng về sơ thảo nghị quyết Mỹ-Anh trình LHQ, vì không ghi rõ ngày lính Mỹ rời Iraq và không cho người Iraq đủ quyền để chống khủng bố.
Về mặt quốc phòng, phía Iraq bày tỏ tự tin là sẽ mau chóng đảm nhận vai tự quản tự chủ, phần lớn cũng nhờ thu dụng các cựu chiến binh thời Saddam.
Iraq có khả năng tái tập trung nhanh chóng 1 lực lượng an ninh từ các cựu binh lính chế độ cũ để nhận trach nhiệm gìn giữ an ninh trật tự kịp trước cuộc tổng tuyển cử Tháng 1-2005. Bộ Trưởng QP Ali Allawi đang công du Anh Quốc dự báo viễn ảnh rút liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu là tính hàng tháng, không tính bằng năm.

Cac tuyên bố của Bộ Trưởng QP Iraq với báo chí tại London có thể báo hiệu 1 chiến lược thoát ra của Washington trước cuộc bầu cử Tháng 11.
Bộ Trưởng Allawi cũng ám chỉ rằng lực lượng an ninh Iraq sẽ nhờ cậy vào thành phần cac cựu binh - trong cuộc họp báo chung với Bộ Trưởng QP Anh Geoffrey Hoon, ông Allawi nói "Có hi vọng rằng trước cuối năm nay, và chắc hơn là trước cuộc tổng tuyển cử, đã có lực lượng an ninh Iraq lớn ở tư thế sẵn sàng gánh cach trach nhiệm lớn hơn bên trong đất nước của mình".
Bộ Trưởng Allawi giải thich "Chúng tôi không bắt đầu từ chỗ không có gì, mà với 1 số lớn binh sĩ, sĩ quan từ quân đội cũ". Dự thảo nghị quyết của Hoa Kỳ và Anh cho phép chính quyền tạm Iraq quyền phủ quyết cac hoạt động quan trọng của quân ngoại nhập sau ngày 30-6.
Nhưng, Bộ Trưởng Allawi tỏ ý hi vọng rằng cac tư lệnh Tây Phương và các Tướng Iraq sẽ hành động phối hợp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.