Hôm nay,  

Bush: Cam Kết Giúp Dân Chủ Toàn Cầu

30/09/200700:00:00(Xem: 2605)

- Lên Án Nga Tham Nhũng, Cấm Đoán Tự Do

Dân Chủ và các chế độ cai trị toàn hảo đã giảm dần đến mức chỉ còn là một số nhỏ quốc gia khắp thế giới, phúc trình được Freedom House, một tổ chức vận động hỗ trợ chính phủ của Hoa Kỳ nhận định như vậy. Tổ chức này hỗ trợ nhân quyền và nền cai trị ở Nga và Iran, cho rằng nạn tham nhũng ở Iran hơn trở nên dữ dội, bất chấp những lời hứa hẹn bài trừ, tận diệt của TT Mahmoud Ahmadi Nejah.

Phúc trình cũng nói rằng nhiều nước khắp thế giới đang nỗ lực bắt chước mô hình của Hoa Lục và Nga để tìm kiếm những kinh nghiệm hiện đại hóa nền kinh tế trong khi vẫn tập trung quyền lực vào một nhóm ở trung ương, chẳng hạn như Libya, Tunisia và Algeria đang được cai trị bởi chế độ đàn áp chính trị nhưng vẫn đạt được sự thành tựu về kinh tế. Egypt có cả hai, sự đàn áp chính trị và nền kinh tế chậm tiến, trong khi tình hình dân chủ đang bế tắc ở Thái Lan, Bangladesh.

Cuộc khảo sát 30 nước được thực hiện trong khi TT Bush chuẩn bị đọc diễn văn tại LHQ về lịch trình dân chủ của ông cho thế giới trong ngày Thứ Ba. Đây là lần thứ hai TT Bush cam kết rằng Hoa Kỳ sẽ tìm cách chấm dứt các chế độ chuyên chế trên thế giới và ông nói ông cảm thấy vinh dự là một tổng thống "bất đồng chính kiến."

Bài báo của ký giả Daniel Dombey ghi nhận từ Washington, Hoa Kỳ nói rằng Nga là quốc gia đã xiết chặt các hoạt động dân chủ kể từ năm 2005. Quốc Hội nước này, với những người được dân bầu đã trở nên thụ động, bất định trong việc rút giấy phép đài phát thanh, ngăn chặn tham nhũng, không chú tâm tới công lý và cũng không thực thi quyền sở hữu bất động sản.

Phúc trình này cũng báo động tình trạng tham nhũng gia tăng ở Iran, và việc xiết chặt tự do cá nhân ngày càng mạnh mẽ khi ông Ahmadinejah được bầu làm tổng thống kể từ năm 2005. Phúc trình cho rằng các nhà báo, giới trẻ và những người ít hiểu biết không được bảo vệ, họ có thể bị bắt bất cứ lúc nào và bị cầm tù với bất cứ lý do nào trong chế độ chuyên chế Iran. Các học giả và các tổ chức phi chính phủ có liên lạc với người nước ngoài có thể bị buộc tội "vi phạm luật pháp" và coi là những người "chống đối về mặt chính trị."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.