Hôm nay,  

Bush Lệnh Trừng Phạt Chế Độ Myanmar

28/09/200700:00:00(Xem: 2966)

Đàn Áp Ngày Thứ Hai: 9 Chết, 11 Bị Thương- Pháp Biểu Tình Chống

YANGON  -  Tin mới nhất của hãng AP ngày Thứ Năm cho hay, chính phủ Bush đã ra nghị quyết trừng phạt kinh tế đối với các viên chức chủ chốt của chính quyền Myanmar, và lên án chính quyền quân phiệt nước này đàn áp thô bạo những người biểu tình. TT Bush cũng đồng thời thúc giục Hoa Lục dùng ảnh hưởng của mình để tìm kiếm giải pháp hòa bình, giải quyết sự mâu thuẫn giữa người dân và chính quyền Miến Điện.

“Thế giới đang theo dõi người dân Burma tràn xuống đường để dòi dân chủ và nhân dân Hoa Kỳ đứng ở vị trí đoàn kết với  những cá nhân can đảm đó,” TT Bush tuyên bố như trên trong khi Bộ Tài Chánh loan báo các biện pháp trừng phạt các viên chức Myanmar. Mặt khác, TT Bush cũng đã mời ngoại trưởng Trung Quốc Yang Jiechi đến Bạch Ốc để cám ơn về việc giúp đỡ phái bộ Liên Hiệp Quốc tới Myanmar.

Theo lệnh trừng phạt này, trương mục của các viên chức cao cấp Myanmar tại ngân hàng Hoa Kỳ và các tổ chức tài chính nằm trong phạm vi phán quyết của Hoa Kỳ sẽ bị phong tỏa. Các công dân Hoa Kỳ cũng bị cấm giao dịch làm ăn với các cá nhân nói trên. Trong số những người này có lãnh đạo hội đồng tướng lãnh, tướng Than Shwe, và nhân vật số hai của chế độ là tướng Maung Aye.

Tin AP đầu giờ chiều Thứ Năm cho biết, cuộc đàn áp của chính quyền quân phiệt Miến Điện bước sang ngày thứ hai, làm thêm 9 người thiệt mạng. Tin AP nói lực lượng an ninh Miến Điện đã xả súng tự động vào hàng ngàn người biểu tình ủng hộ dân chủ. Nguồn tin chính quyền cũng xác nhận có 9 người bị giết và 11 người bị thương. 

Súng nổ, máu đổ, và ít nhất 2 tu viện bị tấn công trước bình minh trong ngày thứ nhì của cuộc đàn áp phong trào chống đối tại Yangon (Miến Điện) - hàng chục nhà sư bị đánh đập và bị bắt. Từ tối Thứ 3, chính quyền loan báo lệnh giới nghiêm từ chập tối đến bình minh, cấm tụ họp trên 5 người, và ban hành quân luật tại Yangon, Mandalay. Binh lính bắt đầu trấn giữ các vị trí chiến lược, và phong toả 5 tu viện.

Bất chấp các hăm dọa và cảnh cáo, hàng chục ngàn người xuống đuờng, dẫn đầu bởi sư sãi. Cuộc biểu tình ngày Thứ Tư là cảnh đối đầu hỗn loạn giữa tăng ni, thường dân và cảnh sát chống bạo động trang bị súng và hơi cay - hàng chục người bị thương, và có thể 6 người chết.

Phóng viên Tây Phương báo cáo 5, 6 tu viện bị tấn công với tiếng súng nổ, riêng tu viện Ngwe Kyar Yan có 70 trong số 150 người bị bắt. 1 nữ Phật tử báo tin 1 số nguời bị bắt ở tu viện Moe Guang.

Thông cáo của chính quyền xác nhận lực lượng an ninh tại thủ đô cũ bắn vào đám biểu tình không chịu giải tán, gây thiệt mạng 1 người. Số tử vong là 2 đến 8 theo tin thông tấn ngoại quốc và các tổ chức lưu vong.

Tại LHQ, HDD Bảo An triệu tập 1 buổi họp khẩn cấp để thảo luận cuộc khủng hoảng tại Miến Điện, nhưng Trung Quốc ngăn trở 1 quyết nghị lên án chính quyền Miến Điện, có hậu thuẫn của Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu - tuy nhiên, ông TTK Ban Ki-moon quyết định gửi 1 đặc sứ đi Miến Điện.

Tại Bạch Ốc, phát ngôn viên Gordon Johndroe tuyên bố: Hoa Kỳ mong muốn chế độ quân nhân Miến Điện tự chế và chuyển hướng để dân chủ hoá trong ôn hoà. Các nhà phân tích tin rằng cuộc đàn áp của chính quyền Miến Điện sẽ gia tăng cường độ và lan rộng hơn - 1 nhà ngoại giao mô tả cảnh tượng bất ngờ khi con đường trước toà ĐS tràn ngập bởi 8,000 đến 10,000 người biểu tình, với khoảng 800 nhà sư dẫn đầu - 4 xe chở lính theo sau, nhưng không hành động.

Theo các nguồn tin khác nhau, các hoạt động trong ngày Thứ Tư bắt đầu từ cuộc đối đầu tại chùa Shwedagon, cảnh sát chống bạo động tìm cách giải tán khoảng 100 nhà sư định tiến vào chùa. Hơi cay bắn ra, súng bắn chỉ thiên để cảnh cáo và vài vị sư bị đánh ngã - tin sau đó báo cáo khoảng 200 nhà sư bị bắt.

Trên 500 nhà sư đi bộ qua trung tâm thành phố đến chuà Sule - đối đầu tái diễn, súng nổ, thêm 1 số người bị bắt. Trên đại lộ gần chùa Sule, hàng trăm thường dân ngồi đối diện 1 hàng lính, hô "quân đội của nhân dân đừng đánh giết dân".

Tại thành phố Mandalay, lớn hạng nhì toàn quốc, trên 100 sư sãi và dân bị khoảng 100 binh sĩ chận đường, không cho tuần hành đến chùa Mahamuni Paya.

* Dân Pháp Đòi Trừng Phạt Chính Quyền Miến Điện

PARIS  -     Hôm Thứ Năm, người Pháp biểu tình tại thành phố Paris để phản đối chính quyền quân nhân Miến Điện đàn áp tăng ni và thường dân, bắt đầu từ hôm Thứ Tư.

Cùng ngày Thứ Tư, TT Nicolas Sarkozy hô hào cộng đồng quốc tế có những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn với tập đoàn quân phiệt - ông Sarkozy cũng kêu gọi các doanh gia Pháp ngưng đầu tư tại Miến Điện.

Báo chí trong nước cho biết 9 người chết, gồm 1 phóng viên Nhật Bản, khi lực lượng an ninh bắn vào đoàn biểu tình tại thành phố Yangon - nhiều người bị đánh đập bị thương, theo tin của nhân chứng. Bà Louis Arbour, cao ủy nhân quyền LHQ, nguyên báo cáo viên nhân quyền, tuyên bố: thực tế này là không thể chấp nhận được. Chính quyền quân nhân bắt đầu đàn áp phong trào chống đối từ hôm Thứ Tư.

Miến Điện có nhiều tài nguyên, nhưng kinh tế lụn bại trong 45 năm qua, kể từ khi quân nhân giành quyền lãnh đạo đất nước này - với trữ lượng gỗ, khoáng sản, hơi đốt và 1 dân số cần cù, nhiều người tin rằng Miến Điện có thể vuơn lên như "hổ kinh tế" tương tự Đài Loan, Singapore, Nam Hàn. Ngược lại, kinh tế Miến Điện bắt đầu lạc hướng từ năm 1962, lần cuối cùng có thặng dư ngân sách, và cùng thời điểm quân nhân nắm quyền.

Hiện nay, thu nhập của đại đa số dân là dưới 1 MK/mga`y, khiến cho họ dễ cảm thấy áp lực của sự gia tăng vật giá, như nhiên liệu, đưa họ tới chỗ phản ứng chống lại từ hơn 1 tháng qua. Giá các loại xăng dầu tăng gấp 5 lần cũng đã đẩy giá thịt gà, trứng, dầu ăn lên cao hơn  nhiều. Thế nhưng, các nhà lãnh đạo quân nhân của xứ sở coi Phật giáo là quốc giáo không lắng nghe - họ vẫn nói kinh tế đang phát triển với tỉ lệ tính bằng số hàng chục, trong khi điện thường bị cắt, lạm phát không kiểm soát nổi…

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.