Hôm nay,  

Taliban Tăng 45% Thuốc Phiện

02/09/200700:00:00(Xem: 2003)

- Anh Đưa 7,000 Lính Kình Chống

Afghanistan năm 2007, trong hai năm liền, đã sản xuất nha phiến tối đa, chánh yếu là ở tỉnh Helmand, căn cứ địa của Taliban, năng suất tăng 45%, theo tường trình của tổ chức theo dỏi của Liên hiệp Quốc.

Báo cáo này gây nhiều tranh luận ở LHQ về số tiền 600 triệu Mỹ mà cơ quan này đã cấp  cho chánh quyền để chống việc sản xuất nha phiến ở Afghanistan.  Đại sứ Mỹ ở Afghanistan nói phải tìm một chánh sách mới cho việc chống nha phiến ở nước này. Chương trình rải chất làm chết cây nha phiến và tìm phương kế giúp cho người trồng loại cây thay thế loại cây nguy hại này, hầu như là việc không thể làm được. Nhà cầm quyền nước này và nhiều viên chức Anh chống đối.

Những viên chức ngoại giao Tây Phương tỏ ra nghi ngờ việc giúp dân trồng hoa hồng ở miền Nam Afghanistan đã tạo điều kiện cho người Afghanistan trồng nha phiến mà được bao che.  

Điều quan trọng nhứt, nguôn buôn bán nha phiến không phải do dân, mà chánh yếu là do Taliban thu mua, chế biến, và xuất cảng lậu. Bọn buôn lậu nha phiến được Taliban bảo vệ bằng võ trang khi di chuyển cũng như chế biến.

Vì thế sản lượng nha phiến của Afghanista tăng vọt. Tỷ lệ tăng 50% cho cả nước. Riêng tại tỉnh căn cứ địa của Taliban thì tăng 160%. Tổng sản lượng  mha phiến  năm rồi của Afghanistan là 6,100 metric tons,  chiếm 92% nguồn cung cấp của cả thế giới. Giá của nha phiến  rẻ ở nước này, chỉ 10 lần hơn giá lúa mì.

Quân đội Anh Mỹ dự trù phải trải 7,000 quân để giúp chánh quyền mở rộng quyền kiểm soát và viện trợ rất nhiều để thay đổi lối sống bàng cách trồng nha phiến của nông dân. Riêng tỉnh USAID đã giúp $160  triệu để  giúp nông dân thay canh Nhưng kết quả không có gì đáng kể. Và Afghanistan vẫn là nước cung ứng cho thế giới 92% số nha phiến nguy hại này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.