Hôm nay,  

Maliki Tố 2 TNS Mỹ Coi Iraq Như 1 Làng - 3 Phe Shiite, Sunni Ả Rập, Kurd OK Hòa Giải

27/08/200700:00:00(Xem: 2249)

BAGHDAD  -   Theo tin Reuters, các nhà lãnh đạo giáo phái hàng đầu tại Iraq của Shiite, Sunni Ả Rập và Kurd hôm Chủ Nhật loan báo rằng họ đã đạt được sự thống nhất về những biện pháp đi tới hòa giải quốc gia theo đề nghị của Hoa Kỳ. Sự thỏa thuận này là bước khởi đầu rất có ý nghĩa chính trị rất quan trọng tại Iraq đã được mong đợi nhiều tháng nay. Hoa Kỳ đã lập tức hoan nghênh sự kiện này và ngỏ ý hy vọng sự chuyển động đó sẽ làm chấm dứt tình trạng bạo động làm chết hàng vạn người ở Iraq.

Sự kiện này xảy ra chỉ trước hai tuần lễ Hoa Kỳ dự định đưa ra một phúc trình giới thiệu chính sách tại Iraq của chính phủ Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Phát ngôn nhân chính phủ Iraq, ông Ali al Dabbagh nói với đài truyền hình al Arabiya rằng sự thỏa thuận nói trên nhằm mục đích thúc đẩy tiến trình chính trị hiện đang bị lâm vào bế tắc.

Trong khi đó, tại 1 cuôc họp báo ngày chủ nhật, Thủ Tướng al-Maliki nói có những viên chưc Hoa Kỳ xem đất nươc Iraq như là 1 làng, điển hình là cac nghị sĩ Hillary Clinton và Carl Levin - theo ông Maliki, 2 vị ấy nên suy nghĩ cẩn thận. Nhà lãnh đạo Iraq lên tiếng phản bac trong những ngày cuối cùng trươc phuc trình của Tướng Petraeus và ĐS Crocker.

Phuc trình này sẽ mô tả cac tiến bộ tại Iraq kể từ ngày bắt đầu kế hoạch tăng quân số Hoa Kỳ 30,000 để bình định khu vực thủ đô Baghdad và tỉnh Anbar. Thủ Tướng Maliki đưa tin phuc trình tiêu cực của Tướng Petraeus sẽ không khiến ông chuyển hướng, tuy rằng ông dự kiến phuc trình ấy hậu thuẫn ông.

Thủ Tướng Maliki cũng phê bình 1 số hành động quân sự của Hoa Kỳ, gồm cac trận đột kich tại Shula và Sadr City - ông nói: riêng kẻ khủng bố là mục tiêu, còn gia đình họ phải được chừa ra. Ông Maliki nói rõ hơn "khi cần bắt 1 người, không nên giết 10 người khac, đó là sai, và chúng tôi sẽ không cho phép bắt người vô tội".

Làn sóng người hành hương Shites đang kéo tới Kerbala để dự lễ hội mừng ngày sinh vị thánh thế kỉ thứ 9 là Hidden Imam - nhân số người hành hương từ khắp thế giới có thể là trên 1 triệu, khi cao điểm của lễ là đêm Thứ 3 rạng sáng Thứ Tư. Tín đồ Shites gọi thánh al-Mahdi là Hidden Imam vì tin rằng ngài thoát chết và sẽ trở lại trần thế, mang theo hoà bình và công lý.

Tin ghi nhận 1 phụ nữ đi bộ 50 dặm từ Baghdad đã bị bắn từ xe phóng qua ở vùng ngoại ô tây nam Baghdad. Cảnh sát loan báo 6 người đàn ông cùng đi với bà ta bị bắn bị thương. Trong thời gian qua, cac cuộc hành hương của tín đồ Shites là mục tiêu tấn công của cac tay súng Sunni.

Tại Baghdad hôm Thứ 7, nhà chưc trach ra lệnh giới nghiêm với mọi loại xe, kể cả xe đạp và xe ngựa. Qua ngày chủ nhật, Tướng phát ngôn viên quân sự Qassim al-Moussawi tuyên bố xe hơi và xe tải đưộc phép lưu thông, nhưng cac loại xe có thể luồn lach vào đường nhỏ bị cấm đến khi có lệnh mới. Tại Kerbala, mọi loại xe bị cấm, và khach hành hương bị hàng ngàn cảnh sát khám người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.