Hôm nay,  

Tân Thủ Tướng Đức: Kinh Tế Gia Horst Koehler

24/05/200400:00:00(Xem: 4644)

BERLIN - Ông Hosrst Koehler, cựu giám đốc quỹ tiền tệ thế giới (IMF) đã được bầu làm TT với tỉ số phiếu 604/589 tại đại hội cac nhà lập pháp và đại biểu của cac tiểu bang - ông Koehler là ứng viên do phe đối lập bảo thủ đưa ra, đã đánh bại giáo sư Gesine Schwan có hậu thuẫn của chính phủ Schroeder muốn trở thành nguyên thủ phụ nữ đầu tiên của nước Đức.
Nhà tài chánh Koehler 61 tuổi thay thế ông Johannes Rau, người của đảng DC Xã Hội cùng với Thủ Tướng Schroeder, mãn nhiệm 5 năm.
Hành động lịch sử của TT Rau là lần đầu tiêndọc diễn văn tại QH Israel.


Tân TT Koehler từng giữ hàng loạt chức vụ tài chánh trong chính phủ Đức, tại ngân hàng tái thiết và phát triển Âu Chu trước khi làm giám đốc quản trị IMF tại Washington trong 4 năm. Ông thôi việc hồi Tháng 3 khi cac đảng trung hữu là DC Thiên Chúa Giáo và DC Tự Do đề cử ông ứng cử TT.
Ông là người hô hào cải tổ kinh tế mạnh hơn tại Đức. Vai trò TT trong thể chế của Đức là tượng trưng và được coi là có thẩm quyền về đạo lý. Mặc dù ông Koehler đã tich cực giúp Thủ Tướng Kohl thương lượng tái thống nhất đất nước, khi ấy ông chưa được biết tiếng.
Tân TT Koehler chỉ trich chính sach Iraq của Hoa Kỳ và trong cuộc họp riêng cac nhà hậu thuẫn chính trị, ông mô tả Hoa Kỳ là "xấc xược" và phê bình Washington là không biết ý niệm "thắng bằng hòa bình ở Iraq".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.