Hôm nay,  

Bắc Hàn Bí Mật Bán Uranium Cho Libya Đầu Năm 2001

24/05/200400:00:00(Xem: 4446)

NEW YORK - Aán bản ngày chủ nhật của báo The New York Times cho biết Bắc Hàn đã bí mật cung cấp Uranium cho Libya vào khoảng đầu năm 2001.
Theo cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA), 1.7 tấn nguyên liệu thô uranium hexafluoride dùng để tinh chế, nhưng theo cac chuyên viên thì không đủ khả năng để làm vũ khí nguyên tử.
Một số lượng lớn uranium hexafluoride đã được Libya giao cho Hoa Kỳ như là 1 phần trong thỏa thuận của lãnh tụ Gaddafi là bỏ chương trình vũ khí nguyên tử.
Vào thời gian ấy, Washington xac nhận rằng Pakistan có thể là nguồn cung cấp.
IAEA cho báo The New York Times biết rằng có bằng chứng uranium xuất xứ bắc Hàn - kết luận này dựa trên cac phỏng vấn với cac nhân vật trong hệ thống mua bán bí mật nguyên tử của khoa học gia Abdul Qadeer Khan, cựu giám đốc chương trình vũ khí nguyên tử của Pakistan.


Trong khi nói rằng tin trên là chưa thể xac nhận, phát ngôn viên Bạch Oác Trent Duffy tuyên bố "Đó là lý do Hoa Kỳ phải tiếp tục chính sach bảo đảm rằng Bắc Hàn phải bỏ cac hoạt động nguyên tử, hoàn toàn, có thể kiểm chứng, và không thể lật ngược được.”
Theo ông Duffay, Washington đang phối hợp với cac nước khac để bảo đảm cac hoạt động mua bán vũ khí hủy diệt quy mô phải bị bắt.
Cac viên chức Mỹ coi khám phá sự liên can của bắc Hàn là thành công về tình báo phát sinh từ quyết định từ bỏ cac chương trình vũ khí của Libya.
Nguyên liệu thô uranium hexafluoride không thể dùng làm bom nguyên tử trừ phi được tinh chế bằng kỹ thuật ly tâm.
Theo tờ báo, sự việc này đã làm phát sinh cuộc chạy đua tình báo để tìm biết Bắc Hàn có bí mật bán vật liệu nguyên tử cho nước nào khac hay không, hay là bán cho khủng bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.