Hôm nay,  

Iraq, Iran Ký Kết Bán Dầu, Xây Ống Dầu; TT Ahmedinejad Họp Báo Với TT Karzai: Súng Iran Không Giúp Taliban

15/08/200700:00:00(Xem: 2067)

TEHRAN/KABUL --Iran và Iraq đã ký một hiệp ước năng lượng.
Bộ Dầu Hỏa Iran  nói là Baghdad và Tehran đã ký hiệp ước để xây các ống vận chuyển sản phẩm dầu và dầu thô Iraq.

Bộ này nói ống dầu sẽ chở dầu thô từ cảng Basra của Iraq sang Abadan của Iran.
Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad  của Iran hôm Thứ Ba cũng bác bỏ cáo buộc từ Mỹ-Anh rằng vũ khí Iran đang được cung cấp cho loạn quân Taliban để chó6ng lại quân chính phủ Afghanistan và đồng minh.

Ahmadinejad nói như thế trong buổi họp báo cùng với Tổng Thống Hamid Karzai của Afgahnistan tại Kabul trong chuyến viếng thăm đầu tiên của ông tới nơi naỳ kể từ khi nhậm chức.

Cả Mỹ và Anh đều noí là vũ khí Iran đang chở cho quân Taliban.


Hôm Thứ Ba, TT Ahmedinejad lên đường sang cac nươc Trung Á để bàn việc chống khủng bố và củng cố an ninh khu vực - nhân dịp này, nhà lãnh đạo Iran cũng ghé qua Kabul trươc để hội đàm với TT Karzai.

An  ninh biên giới Iran - Afghanistan và dân tị nạn Afghanistan tại Iran là cac đề tài thảo luận giữa 2 ông. Kể từ Tháng Tư, Iran đã trục xuất 160,000 người tị nạn Afghanistan, nhưng tôc độ cưỡng bach hồi hương đã chậm lại gần đây - tổng số dân tị nạn Afghanistan ở Iran được phỏng đoán gần 1 triệu.

Sau Kabul, TT Ahmedinejad đến cac thủ đô của Turkmenistan, Tajikistan, và Kyrgyzstan. Iran là khach mời của hội nghị thượng đỉnh về chống khủng bố và an ninh Trung Á.

Tiễn chân TT Ahmedinejad tại phi trường Tehran, phóng viên nhận thấy có trưởng đoàn thương thuyết nguyên tử Ali Larijani.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.