Hôm nay,  

TQ Hội Thảo Về Vịnh Bắc Bộ: Tây Tiến, Hướng Về Hà Nội...

25/07/200700:00:00(Xem: 2551)

Biên giới Việt-Trung lại một lần nữa sôi động với những cuộc thương thuyết cấp cao giữa 2 nứơc, theo bản tin Đaì VOA và BBC hôm Thứ Ba.

Bản tin VOA viết rằng, “Tân Hoa Xã loan báo hôm thứ hai là các phái đoàn chính phủ Trung Quốc và Việt Nam tham dự cuộc thương lượng về biên giới đã nhóm lại 2 lần hôm thứ bảy và chủ nhật vừa qua tại Bắc Kinh để trao đổi quan điểm liên quan tới cuộc khảo sát đường ranh trên đất liền giữa 2 nước.

Phái đoàn thương thuyết của 2 nước đều do các thứ trưởng Ngoại Giao cầm đầu.
Hai bên đã trao đổi quan điểm về việc gia tăng tiến trình xác định lằn ranh trên đất liền cũng như tăng cường hợp tác về hàng hải.

Đôi bên đã thoả thuận tham dự vòng đàm phán lần tới tại Việt Nam.
Bộ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì đã gặp phái đoàn Việt Nam hôm thứ hai.”

Trong khi đó, bản tin BBC cho biết về một hội thảo khác của Trung Quốc tại Bắc Kinh. Bản tin BBC viết như sau.

“Trung Quốc mở hội thảo cao cấp về sự phát triển tại Vịnh Bắc Bộ với sự chủ tọa của Chủ tịch Ủy ban Tư vấn Chính trị cao cấp, ông Giả Khánh Lâm.
Theo Tân Hoa Xã hôm 23.07 vừa qua, cơ quan mang tên Quốc Vụ Chính trị Hiệp thương Hội nghị (CPPCC) của Trung Quốc đã mở một cuộc hội thảo ở Bắc Kinh nhằm nghiên cứu chiến lược phát triển của vùng Kinh tế Vịnh Bắc Bộ, phần thuộc Trung Quốc.

Phát biểu tại hội nghị, ông Giả Khánh Lâm nói:
"Sự phát triển của Vịnh Bắc Bộ là thiết yếu cho toàn bộ sự phát triển của khu Tự trị Quảng Tây, sự ổn định của biên giới phía Nam và cho đoàn kết quốc gia".
Khu vực Kinh tế Vịnh Bắc Bộ có sáu thành phố duyên hải của Trung Quốc thuộc Quảng Tây và biên giới với Việt Nam. Khu vực này cũng kết nối thành phố Nam Ninh, Bắc Hải, Trịnh Châu, Sùng Tả, Ngọc Lâm và Phòng Thành.


Tin tức nói Trung Quốc muốn áp dụng "chiến lược Tây tiến", lấy vùng biển này làm bàn đạp để mở cửa các vùng sơn địa sâu trong lục địa, và tạo lập khu vực kinh tế tự do với các nước Đông Nam Á.

Bài diễn văn của ông Giải Khánh Lâm, nhân vật thứ tư trong Bộ Chính trị Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, được coi là "bước ngoặt" trong hội thảo này.
Hợp tác trên biển thế nào"

Các báo quốc tế cho hay Trung Quốc dự kiến mở Hội chợ China-Asean Expo vào tháng 10 năm nay để tăng cường hợp tác khu vực , gồm cả hợp tác vùng Vịnh Bắc Bộ....”

Điều đặc biệt trong bản tin vừa dẫn trên là “chiến lược Tây Tiến” sử dụng vùng biển làm bàn đạp của TQ... Thực tế, cách dùng chữ “Tây Tiến” của TQ chỉ là cách nói lịch sự, vì khi mở bản đồ ra thì “Tây Tiến” từ Vịnh Bắc Bộ chỉ có nghĩa là một hướng đi thẳng tới Hà Nội... nghĩa thực sự là “Nam Tiến.”

Bản tin BBC không noí gì tới địa lý phương hướng như  chúng ta vừa nói, nhưng có kể lại chuyện cũ xích mích 2 nứơc, kể như sau.

“Riêng với Việt Nam, dù trao đổi kinh tế qua biên giới vẫn diễn ra đều, sự kiện tàu hải quân Trung Quốc bắn ngư dân Việt Nam ngay hồi đầu tháng 7 này đặt ra câu hỏi về tranh chấp trên biển Đông.

Tàu hải quân Trung Quốc hôm 9/7 đã nã súng vào một số thuyền đánh cá của ngư dân Việt Nam trong vùng biển gần Trường Sa, cách TP Sài Gòn 350km, giết chết một người.

Chuyên gia quốc tế như giáo sư Carl Thayer từ Học viện Quốc phòng Úc châu nói rằng hai nước Việt -Trung "mới chỉ phân định ở vịnh Bắc Bộ, trong khi vụ việc này xảy ra ở dưới phía nam, tại khu vực đảo Trường Sa và hai khu vực khác, nơi hai phía vẫn chưa nhất trí được về cách phân định ranh giới".

Trước đó, việc Trung Quốc phản đối khiến cho BP đã phải ngừng dự án thăm dò dầu khí với Việt Nam ở Biển Đông.”

Bản tin BBC và VOA không ghi gì về các bài nghiên cứu trong hội thảo Bắc Kinh về chiến lược Vịnh Bắc Bộ. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.