Hôm nay,  

Mã Lai Trừng Phạt Nặng Những Kẻ Buôn Người

17/06/200700:00:00(Xem: 1827)

Theo The Star, AFP,Thủ tướng Mã Lai Abdullah Ahmad Badawi vừa tuyên bố sẽ trừng phạt nặng những kẻ buôn người sau khi nước này bị Mỹ đưa vào danh sách đen của loại tội phạm này. Phát biểu trước các phóng viên, Thủ tướng Badawi khẳng định: "Chúng tôi chống lại nạn buôn người.Đây là một tội ác và cần phải ngăn chặn".

Theo Thủ tướng Badawi, một đạo luật về chống buôn người vừa được trình cho quốc hội Mã Lai, trong đó đề nghị mức án 20 năm tù và gần 150,000 Mỹ kim tiền phạt cho kẻ vi phạm. Ngoài ra, luật này cũng trao cho cảnh sát và các cơ quan liên quan nhiều quyền lực hơn trong việc truy bắt, khởi tố và kết án những kẻ buôn người, đồng thời bảo vệ nạn nhân tốt hơn.

Mặt khác, phía Mã Lai vẫn tiếp tục chỉ trích báo cáo của Mỹ xem nước này là một trong những nước có nạn buôn người trầm trọng nhất thế giới. Ngày 14/6/2007,  Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Mã Lai Datuk N. Siva Subramaniam cho biết ông thất vọng khi tổ chức này không được nhờ hỗ trợ trong cuộc nghiên cứu của Mỹ. Ông Siva nhận định rằng so với những nước khác, Mã Lai rất nghiêm khắc trong việc giải quyết tệ nạn buôn người. Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Mã Lai Datuk Seri Syed Hamid Albar đã chỉ trích báo cáo của Mỹ là phiến diện, đồng thời khẳng định rằng không một nước nào có quyền đóng vai trò như "một nhà điều tra, công tố viên và thẩm phán" đối với nước khác.

Theo một báo cáo thường niên được công bố ngày12/6/2007, Mã Lai bị Bộ Ngoại giao Mỹ xếp vào nhóm 16 nước bị xem là "không tuân  hành đầy đủ những quy chuẩn sơ đẳng trong việc chống lại nạn buôn người, cũng như không nỗ lực làm điều này", qua đó có nguy cơ bị Washington trừng phạt kinh tế. Báo cáo này cho rằng Mã Lai, một nước có giao thương quan trọng của Mỹ, không cho thấy tiến triển đáng kể trong nỗ lực chống lại nạn buôn người, nhất là việc trừng phạt thủ phạm, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân... (V)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.