Hôm nay,  

Saudi Hứa Giúp Bush Đắc Cử: Sẽ Bơm Dầu Ào Ạt Tháng 11

20/04/200400:00:00(Xem: 4554)
Bạch Ốc: Không Móc Nối Như Thế; Điểm Bush Hơn Kerry: 51%-46%
LAKE WORTH, Florida - Nghị sĩ John Kerry, chuẩn ứng cử viên TT của đảng DC, nói rõ rằng ông sẽ không thay đổi chủ trương ủng hộ các quan hệ tốt đẹp với Israel, nhưng sẽ ngưng quan hệ "ngọt ngào" với những quốc gia A Rập tài trợ khủng bố như Saudi Arabia.

Trong luc tìm cach thu phục cử tri tiểu bang Florida, ông Kerry kể ra 1 bản báo cáo cho thấy TT Bush và các cố vấn đã thương lượng mật với Saudi để có giá xăng hạ.
Bản tin Bloomberg hôm Thứ Hai cho biết đại sứ Saudi tại Mỹ đã hứa với TT Bush rằng Saudi sẽ giảm giá dầu trước ngày Hoa Kỳ bầu cử vào tháng 11 để giúp cho nền kinh tế Mỹ, và như thế sẽ giúp TT Bush nhiều lợi thế để thắng phiếu Kerry.

Chiến lược này đã bắt đầu từ tam cá nguyệt thứ nhất -- thời điểm mà Saudi giảm sản lượng 1 triệu thùng barrel/ngày trong quý 1 làm giá xăng tăng vọt, và dự tính khi tới gần tháng 11 thì sẽ cho tăng sản lượng dầu ào ạt để giá xăng dầu giảm đột ngột để đẩy Bush vào Bạch Ốc êm thắm.
Tuy nhiên, ngay trong hôm Thứ Hai, đại sứ Saudi đã lên tiếng với Đài CNN rằng Saudi hoàn toàn không can dự vào nội bộ chính trị hay bầu cử gì của nước nào hết. Phát ngôn viên Bạch Ốc cũng nói là không có chuyện móc ngoặc nào như thế.

Phát ngôn nhân Bạch Ốc Dan Bartlett nói với CNN là “không có thương lượng bí mật nào,” chỉ là Bush được bảo đảm từ Saudi rằng “giá dầu sẽ nằm ở mức 22$ tới 28$ mỗi thùng barrel, nhưng các thương thuyết mới đây không liên hệ gì tới bầu cử Hoa Kỳ.”


Ký giả Bob Woodward, tac giả tập sách "Plan of Attack", trả lời phỏng vấn của CBS trong chương trình "60 Minutes" rằng TT Bush đã cho phép PTT Cheney, cố vấn Condoleeza Rice và Bộ Trưởng QP Rumsfeld báo tin cho Đại sứ của Saudi Arabia biết kế hoạch đánh Iraq, trước khi thông báo Ngoại Trưởng Colin Powell về quyết định đánh Iraq.

Trong tiệc gây quỹ ở Juno Beach, ông Kerry kể ra thành tich luôn luôn ủng hộ Israel trong cac biểu quyết ở Thượng Viện gần 2 thập niên qua.
Nghị sĩ Kerry là người catholic nhưng ông nội theo Do Thái Giáo - ông Kerry tuyên bố : ông biết cách chấm dứt mối quan hệ ngọt ngào với cac nước A Rập tài trợ Hamas, Hizbollah và chiến đoàn tử đạo al-Aqsa mà phát ngôn viên của ông nói là ám chỉ Saudi Arabia.
Hôm chủ nhật, nghị sĩ Lieberman góp mặt trong cuộc vận động tranh cử của ông Kerry tại quận Palm Beach - tại địa phương này, thành phần phiếu bất hợp lệ không giải quyết được đã làm ứng cử viên Al Gore mất hàng ngàn phiếu.
Trong khi đó, điểm của Bush đã hơn Kerry trong bản thăm dò USA Today/CNN/Gallup bất kể 2 tuần sóng gió với bạo động Iraq và về bản tường trình 9-11.
Thăm dò lấy từ thuứ sáu tới chủ nhật cho thấy Bush hơn Kerry ở tỉ lệ 51% đối với 46% trên các cử tri nhiều phần sẽ đi bầu, tăng 3 điểm so với đầu tháng 4. Điểm chấp thuận Bush làm việc trong cương vị tổng thống vẫn ở 52%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.