Hôm nay,  

Mỹ-liên Âu Ký Kết Liên Minh

13/05/200700:00:00(Xem: 1917)

Sự thắng cử của tân tổng thống Pháp thêm một động lực mới để hai bờ Đại Tây dương xích lại gần nhau hơn. Đường lối của tổng thống tân cử Pháp cóp cảm tình và gần gũi với Mỹ hơn của TT Chirac sắp ra đi về hưu, không tái cử. Nước Pháp là cột trụ của Liên Au như Đức vậy.

Nhưng trước đó một chút, TT Bush đã ký một thỏa hiệp Mỹ liên minh thành một khối  thường trục với Liên Au, hợp tác kinh tế sâu sắc đôi bờ Đại Tây Dượng, một thỏa hiệp theo thủ tục hiến định  không cần sụ phê chuẩn của Thượng Viện.

Văn kiện này mang tên  "Transatlantic Economic Integration".  Một bên là TT Bush một bên là Thủ Tướng Đức Angela Merkel với tư cách Chủ Tịch Hội Đồng Liên Au  và một Uy viên Hội Đồng này đồng ký tại Tòa Bạch Oc ký vào cuối tháng Tư năm nay tại Tòa bạch Ốc. Văn kiện này xác nhận sự hội nhập Au Mỹ sẽ là lực lượng tiền phong của kinh tế toàn cầu. 

Tổ chức do thỏa hiệp này lập ra gồm có một viên chức cấp chánh phủ về phía Mỹ và một ủy viên Hội Đồng Liên Au thay phiên làm chủ tịch. Nội dung công vụ là tập trung nỗ lực  giải quyết cùng một hướng khoảng 40 vấn đề công cộng mà hai bờ Đại Tây Dương cùng quan tâm.

Trong đó vấn đề bản quyền trí tuệ, giá cả, sử dụng tần số phát thanh, khoa học kỹ thuật sinh học, những trở ngại tài chánh và đầu tư.

Tổ chức kinh tế Liên Mỹ NAFTA, trong đó Mễ là nước  sinh động,  cũng kỳ vọng liên kết với tổ chức mới này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.