Hôm nay,  

Al Qaida: Chớ Tìm 3 Lính Mỹ Bị Bắt Cóc

15/05/200700:00:00(Xem: 2218)

- Nổ Chợ Baghdad, Trụ Sở Kurd: 228 Thương Vong

Bom xe tấn công trụ sở của đảng Dân Chủ Kurdistan tại Makhmut, gần thủ phủ vùng Kurd trong ngày chủ nhật, 50 người chết, 115 người bị thương, gồm Thị Trưởng và giám đốc văn phòng đảng Dân Chủ Kurdistan.

Bộ Trưởng y tế của chính quyền tự trị Kurd tuyên bố: Makhmur là 1 vùng thanh bình, al-Qaeda muốn gây mất ổn định. 4 hôm trước, bộ chỉ huy an ninh tại Irbil (thủ phủ vùng Kurd) bị đánh, 15 người chết và trên 100 người bị thương. Cũng "quốc gia Hồi Giáo" nhận trách nhiệm.

Tại Baghdad, chợ bình dân ở khu trung tâm bị đánh bom 17 người chết, 46 người bị thương. Cùng ngày, các tay súng lái xe vào thị trấn Diyala, tỉnh lỵ của Baqouba, lôi 2 người bị còng tay ra khỏi thùng xe, rồi bắn.

Các nhân chứng nghe tiếng hô "Đây là số phận của những kẻ phản bội.” Tin cảnh sát cho biết 3 thường dân bị giết theo cách hành quyết tại chợ của trung tâm thị trấn.

Tuần qua, Tướng Benjamin Mixon nói ông không có đủ quân số để bảo đảm an ninh trật tự cho Diyala. Tại Bạch Ốc, phát ngôn viên HĐ an ninh quốc gia loan báo TT Bush đang nhận được các báo cáo cập nhật về tình hình Iraq.

* 3 Binh Sĩ Hoa Kỳ Bị al-Qaeda Bắt"

BAGHDAD  -   Nhóm vũ trang có quan hệ với al-Qaeda tại Iraq loan báo 3 binh sĩ Hoa Kỳ mất tích hiện ở trong tay họ tiếp theo 1 trận phục kích hôm Thứ 7 - hàng ngàn binh sĩ Hoa Kỳ đang ra sưc tìm kiếm. Ít nhất 124 người bản xứ bị giết trong những trận tấn công vài hôm nay.

Bom xe phóng vào trụ sở 1 chính đảng Kurk tại miền bắc, 50 người chết, và xe bom nổ tại 1 chợ của thủ đô Baghdad, giết 17 người. Lực lượng Hoa Kỳ bao vây thị trấn Youssifiyah, dùng loa hô hào cư dân ở yên trong nhà, và lục soát từng nhà. Tất cả xe cộ xuất nhập thị trấn bị khám xét.

Nhóm tự xưng "quốc gia Hồi Giáo tại Iraq" không nêu bằng chứng đang giữ 3 binh sĩ Hoa Kỳ khi đưa tin về trận tấn công tại Mahmoudiya, gây tử thương 4 binh sĩ Hoa Kỳ và 1 người thông ngôn bản xứ. Tướng William Caldwell cho biết 1 quân số 4,000 binh sĩ đang hành quân tìm kiếm tại 1 khu vực nông thôn - theo lời ông, 2 quân xa bị phục kích lúc sáng sớm Thứ 7 bên ngoài Mahmoudiya, cách Baghdad 20 dặm về hướng nam, 4 binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng, xác của người thông ngôn cháy đen. Các viên chức Hoa Kỳ nói chưa rõ phe chủ mưu - trung tá Christopher Garver tuyên bố: họ từng nói dối, nhưng nếu là al-Qaeda thì không lạ, vì chúng tôi thường thấy chiến thuật này.

"Quốc gia Hồi Giáo" là liên minh 8 nhóm nổi dậy, trong tháng qua đã thành lập nội các, gồm Bộ Trưởng chiến tranh.

Tin AP đầu giờ chiều Thứ Hai cho biết một tổ chức al Qaida nhận trách nhiệm đã bắt cóc 3 binh sĩ Mỹ, lên tiếng cảnh cáo Hoa Kỳ hôm Thứ Hai rằng hãy ngừng cuộc tìm kiếm. Quân phiến loạn được suy đoán đã tấn công đoàn quân xa của Hoa Kỳ để trả thù một cuộc bố ráp và giết chóc hồi năm ngoái. Trong khi đó quân đội Hoa Kỳ cũng đã tuyên bố lần đầu tiên rằng họ tin al Qaida có dính tới phiến quân đã tấn công Hoa Kỳ bằng 3 quả bom ven đường.

Tổ chức Quốc Gia Hồi Giáo Iraq này đưa tin trên trang web của họ, nói: ‘Các binh sĩ Hoa Kỳ đang nằm trong tay chúng tôi, và nếu muốn họ được an toàn thì hãy ngưng các cuộc tìm kiếm.’

Bản tuyên bố này còn xác định rằng bọn phiến quân muốn trả thù  vụ 5 binh sĩ Hoa Kỳ đã cưỡng hiếp và giết một cô bé Iraq 14 tuổi cùng với cha mẹ và em gái hồi năm ngoái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.