Hôm nay,  

1.56 Tỉ Dân Cao Máu Toàn Cầu

20/05/200700:00:00(Xem: 2294)

Năm 2025: Không Đủ Thuốc Xài, 1.56 Tỉ Dân Cao Máu Toàn Cầu

Một vài con số sau đây có thể gây sốc cho bạn: xấp xỉ 1 tỉ người trên hành tinh bị cao huyết áp, và tới năm 2025 thì sẽ có tới trên nửa tỉ người chứa trong cơ thể mình kẻ giết người vô hình đáng sợ đó. Căn bệnh trầm kha đó không chỉ là vấn đề lo âu của thế giới phương Tây. Ngay đến nhiều vùng châu Phi, bệnh cao huyết áp cũng đã trở thành căn bệnh thông thường mà nhiều người mắc phải. Hậu quả dẫn tới là hàng triệu người chết chỉ riêng vì chứng đột quỵ tim.

Vậy thì tại sao chúng ta không nỗ lực chữa trị bệnh huyết áp cao trước khi xảy ra việc phải dùng thuốc" Kiêng cử ăn uống và tập thể dục hiện nay là phương cách tốt nhất. Khi cảm thấy rằng những điều đó chưa đủ, thuốc chữa bệnh cao huyết áp dành cho người già và chọn loại rẻ nhất trên thị trường - khoảng 21 xu mỗi ngày. Người ta ước tính có khoảng 1.56 tỉ người cần dùng thuốc vào năm 2025.

Một phúc trình kêu gọi phải thay đổi nếp sống. Tại Hoa Kỷ, vấn đề bữa ăn tối được coi là thủ phạm gây nên chứng cao huyết áp. Tỉ lệ người Mỹ đen mắc bệnh rất cao, xấp xỉ 40%.

Tiến sĩ Michael Weber của trường Y khoa Suny's Downstate nói rằng Hoa Kỳ vẫn rất cần phải cải thiện tình hình này. Chứng cao huyết áp ảnh hưởng tới 1/3 người lớn ở Mỹ, xấp xỉ 72 triệu người. Khoảng 1/3 trong số đó kiển soát tình trạng của họ rất tốt nhưng cũng chưa phải là tốt so với nhiều nước khác đang theo dõi việc chữa trị rất sát sao.

Huyết áp trung bình được đo phải dưới 120 và trên 80. Người nào đo được ở mức từ 140 và 90 trở lên thì được coi là mắc chứng cao máu. Tuy nhiên, nếu hơi mập và kém vận động, ăn nhiều muối thì nguy cơ nhiễm bệnh trầm trọng hơn, đặc biệt với những người lớn tuổi hơn, càng lớn hơn càng nguy cơ cao.

Dân số thế giới hiện nay hiện đang mắc bệnh này nhiều. Phúc trình cũng cho thấy rằng tỉ lệ người Tây Âu mắc bệnh nhiều hơn Hoa Kỳ, mặc dù có cùng một nếp sống: 38% ở Anh, Thụy Điển và Ý; 45% ở Tây Ban Nha và 55% ở Đức.

Và tỉ lệ nhảy vọt ở các nước đang phát triển và các quốc gia sớm chuyển hướng theo nền kinh tế kiểu phương Tây. Một số nơi ở Ấn Độ, ước lượng khoảng 1/3 thị dân bị mắc chứng huyết áp cao, trong số dân số một vài vùng nông thôn theo lối sống cổ lỗ xỉ thì ít mắc chứng này hơn. Khoảng ¼ người lớn Hoa Lục bị chứng cao máu, và ¼ ở Ghana và Nam Phi cũng vậy,

Việc chữa trị hiện nay còn khó khăn vì bệnh nhân thường quên dùng thuốc và không hiểu rằng thuốc là rất cần thiết kể cả khi họ cảm giác trong người khỏe khoắn. Giới bác sĩ cũng vậy, thường thì họ tỏ ra miễn cưỡng khi kê toa cho khoảng 2  hoặc 3 loại thuốc kết hợp cho một nửa số bệnh nhân đang cần dùng.

Ở những quốc gia nghèo hơn, danh mục các loại thuốc giá thấp hiện đang là vấn đề phải lo nghĩ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.