Hôm nay,  

Thảm Đỏ Đón Đối Lập Đài Loan, Hồ Hô Hào Đối Thoại, Hợp Tác

30/04/200700:00:00(Xem: 2627)

BẮC KINH  -    Trong lúc hai bên căng thẳng về ý định chuyển đuôc Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008 qua đảo Đài Loan, hội nghị về trao đổi mậu dịch đã khai mạc hôm Thứ 7 tại thủ đô Trung Quốc.

Nhân dịp này, chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã tiếp lãnh tụ đối lập Đài Loan, ông Liên Chấn. Khoảng 500 doanh gia, viên chưc Trung Quốc, và người của đảng Quốc Dân tham gia 2 ngày hội thảo.

Đây là lần hội họp thứ 3 kể từ năm 2005, khi Bắc Kinh bắt đầu trải thảm đỏ đón tiếp đối lập Đài Loan như là 1 phần trong chiến dịch cô lập chính quyền Đài Loan theo đuổi chủ trương độc lập. Chủ tịch Hồ kêu gọi hợp tac và nhắc lại quan điểm không cho phép Đài Loan độc lập với lục địa - ông nói "Đồng bào Đài Loan hãy cùng nắm tay trên con đường trao đổi, tăng tốc phát triển các hợp tac kinh tế và văn hoá, ngăn trở các hoạt động ly khai của chính quyền Taipei để duy trì hoà bình tại eo biển Đài Loan". Lãnh tụ Liên Chấn hô hào đối thọai, không đối đầu - ông tuyên bố "Các tham khảo là yếu tố quan trọng để bắc nhịp cầu đối thoại thay vì đối đầu".

Sự chống đối lộ trình chuyển lửa Olympic qua Đài Loan đã không được nhăc tới. Quôc dân đảng hi vọng cac thương lượng với Bắc Kinh là có ích cho kinh tế Đài Loan và tăng thêm cơ hội thắng trong cac cuộc tranh cử QH vào Tháng 12, và bầu cử TT vào Tháng 3  năm tới. Đảng CS Trung Quốc và Quôc Dân đảng cùng nói mơ hồ về kết quả được mong đợi từ cuộc hội thảo 2 ngày - nếu các thoả thuận không được đảng đương quyền Đài Loan ủng hộ, sẽ khó có ảnh hưởng trực tiếp với các tiếp xúc đóng băng giữa Đài Loan và lục địa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.