Hôm nay,  

Bush Tới Brazil Cổ Võ Ethanol: 6,000 Người Biểu Tình Chống

10/03/200700:00:00(Xem: 2024)

Bush Tới Brazil Cổ Võ Ethanol: 6,000 Người Biểu Tình Chống

TT Bush muốn đảo ngược ý nghĩ rằng Hoa Kỳ đã lơ là với các quốc gia Nam Mỹ khi ông lên đường công du 5 nước, trước hết đến Brazil. Trong lúc đó, các cuộc biểu tình phản đối đã chờ đợi ông, nhất là tiếp theo lời hô hào của TT Venezuela, ông Hugo Chavez. Khi nói chuyện trên phản lực cơ Air Foce One, cố vấn an ninh quốc gia Stephen Hadley đã gạt bỏ những lời lẽ khiêu khích của nhà lãnh đạo thiên tả và nói "TT Bush sẽ làm việc đã theo đuổi từ lâu là nói chuyện về 1 lịch hành động tích cực".

Tại quận tài chánh của thủ đô Brazil, lớn vào bậc nhất Nam Mỹ, hàng ngàn sinh viên, nhà tranh đấu bảo vệ môi trường, và các thành phần khác, đã chờ sẵn.

Tại thành phố nhỏ miền nam Poro Alegre, 500 cư dân biểu tình hô lớn "Đế quốc hãy cút đi" và đốt hình nộm TT Bush bên ngoài trụ sở ngân hàng của tập đoàn Citigroup.

TT Hoa Kỳ và TT De Silva của Brazil đã định ký hiệp ước gọi là "liên minh ethanol" nhằm định ra các tiêu chuẩn chung về nhiên liệu thay thế trong lúc hợp tác cổ võ xử dụng ethanol tại các quốc gia nằm lọt giữa Hoa Kỳ và Brazil.

Theo tin mới nhận, cuộc biểu tình ôn hoà tại Sao Paulo đã chấm dứt khi đụng độ lực lượng cảnh sát sử dụng hơi cay để giải tán.

* Brazil: TT Bush Cổ Võ Dùng Nhiên Liệu Thay Thế

SAO PAULO  -     Tại kho bãi rộng lớn tiếp nhận xe chở xăng dầu, TT Bush phô trương thỏa ước về ethanol vừa ký kết giữa Hoa Kỳ và Brazil như là khuyến khích sản xuất nhiên liệu thay thế ở khắp châu Mỹ. Các đoàn người biểu tình lo rằng TT Bush và TT De Silva đã có viễn kiến về tổ hợp ethyhanol tương lai, kiểu như OPEC. Nhưng, 2 nhà lãnh đạo nói rằng tăng xử dụng nhiên liệu thay thế cũng sẽ tạo ra việc làm, làm khí quyển trong sạch hơn, đồng thời giảm lệ thuộc dầu thô nhập cảng.

Phát ngôn viên Bạch Ôc Gordon Johndroe loan báo thoả ước ethanol đã được ký kết giữa Ngoại Trưởng Condoleeza Rice và Ngoại Trưởng Brazil.

TT Bush tập trung vào đề tài năng lượng trong chuyến đi Nam Mỹ thứ 8 sẽ đưa ông tới Uruguay, Colombia, Guatemala và Mexico trong lúc TT Hugo Chavez dùng tài nguyên dầu để thu phục đồng minh.

Trên đoạn đường 45 phút lái xe từ phi trường vào trung tâm thủ đô, đoàn xe của TT Bush đã đi qua 12 trạm xăng hay nhiều hơn, nơi người lái xe có thể mua xăng hay ethanol. Cảnh sát chống bạo động đã đánh người biểu tình sau khi trên 6000 người tuần hành ở khu tài chính, hầu hết là ôn hoà.

Khoảng 4000 nhân viên an ninh, kể cả FBI và mật vụ làm nhiệm vụ bảo vệ chuyến thăm viếng 24 giờ của vị nguyên thủ Hoa Kỳ. Nhà chức trách không loan báo số người biểu tình bị thương, trong khi báo chí đưa tin 18 người bị đánh, có thương tích.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.