Hôm nay,  

Saudi: Israel Trả Đất Chiếm, Khối Ả Rập Mới Công Nhận

03/04/200700:00:00(Xem: 1855)

RIYADH  -     Hôm Thứ Hai, 1 viên chức vương quốc Saudi Arabia tuyên bố rằng Israel hãy rút khỏi các lãnh thổ chiếm đóng sau chiến cuộc 1967 và cho phép thành lập tân quốc gia Palestine trước khi Israel được thế giới Arap thừa nhận.

Hôm Chủ Nhật, Thủ Tướng Olmert hô hào Saudi giữ vai trò dẫn đầu nỗ lực thương thuyết, và là lần đầu tiên. Saudi duy trì tình trạng chiến tranh với Israel nhưng đã bắt đầu cổ võ hoà đàm.

Viên chức Saudi ẩn danh khẳng định với phóng viên của thông tấn AP rằng trươc khi 1 cuộc họp có thể được cứu xét, Israel nên chấp thuận sáng kiến 2002 của Saudi. Sáng kiến 2002 đã được nêu ra lại trong tuần qua tại hội nghị thượng đỉnh Arap. Theo lời viên chưc ẩn danh, quốc vương Saudi có thể sẽ mời họp lãnh tụ Mahmoud Abbas và các nhà lãnh đạo Arap ôn hoà.

Cùng ngày Thứ hai, ông Hani Khallaf, phụ tá Ngoại Trưởng Ai Cập, nhắc nhở rằng các quốc gia Arap sẽ không thể thương lượng thay - chính quyền Jordan không bình luận.

Syria cũng chưa nói tới đề nghị của Thủ Tướng Olmert. Trưởng đoàn thưong thuyết Saeb Erekat của Palestine cho biết Thủ Tướng Olmert nên đồng ý với các đề nghị của các nước Arap - ông nghĩ rằng nếu được như vậy, sẽ có nhiều hội nghị được mở ra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.