Hôm nay,  

Anh, Đức, Mỹ Kêu Gọi Iran Thả 15 Lính Anh

27/03/200700:00:00(Xem: 2700)

TEHRAN  -     Chính quyền Iran cảnh báo sẽ truy tố các thủy thủ và TQLC Anh về hành động vi phạm hải phận, đồng thời bác bỏ yêu cầu của Anh muốn gặp các quân nhân bị bắt giữa biển. Ngoại Trưởng Mottaki nêu ra những hậu quả như trên với báo chí tại New York hôm chủ nhật và nói "Về mặt pháp lý, việc này đang được điều tra". Iran và Tây Phương đã sẵn căng thẳng vì chương trình uranium tại Iran và các tố giac về sự can thiệp của Iran ở Iraq.

Cùng ngày chủ nhật, Thủ Tướng Tony Blair khẳng định rằng vụ cầm giữ 15 quân nhân Anh là sai và không chính đáng - trong lúc dự lễ hội kỉ niệm 50 năm Liên Hiệp Âu Châu tại Berlin, ông Blair cả quyết rằng các binh sĩ Anh đang hoạt động tại hải phận Iraq.

Trong lúc du hành Trung Đông, Ngoại Trưởng Condoleeza Rice kêu gọi phóng thích các binh sĩ Anh và nói "Chúng tôi tin cậy hoàn toàn người Anh".

Ông Mottaki không hưá hẹn gì với Ngoại Trưởng Margaret Beckett trong cuộc điện đàm tối chủ nhật - theo thông cáo của Bộ ngoại giao, bà Beckett nhắc lại rằng các binh sĩ Anh đang tìm kiếm bọn buôn lậu trong hải phận Iraq theo thỏa thuận với chính quyền Baghdad.

Mặt khác, báo chí Anh, Israel và Saudi Arabia đoán rằng Iran muốn đổi các binh sĩ Anh lấy các viên chức Iran mà họ nói là bị Tây Phương bắt cóc trong thời gian gần đây, trong số này có 1 cựu Tướng vệ binh cách mạng biến mất ở Thổ Nhĩ Kỳ 6 tuần lễ trước. Các nguồn tin không thể kiểm chứng nói ông này mang theo tài liệu mật và muốn định cư tại Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.