Hôm nay,  

Vợ Nhà Dân Chủ Sẽ Kiện Yahoo Giúp TC Vô Mạng Bắt Chồng Bà

18/03/200700:00:00(Xem: 2927)

Vợ Nhà Dân Chủ Sẽ Kiện Yahoo Giúp TC Vô Mạng Bắt Chồng Bà

Vợ một nhà báo ở Hồng Kông, Bà Yu Ling  đang đến Mỹ đệ đơn kiện Cty Yahoo đã giúp cho TC biết chồng bà là người đã viết và chuyển bài đi và bắt giam chồng Bà, là nhà báo Wang Xiaoninpartly ở Hồng Kông. 

Tổ chức Phóng Viên Không biên giới ở Paris tố giác TC đã bắt giam ít nhứt 50 người bất đồng chính kiên trong đó có Wang, vì những hoạt động của họ trên Internet. Tin này làm cho công luận Mỹ chú ý nhiều hơn đến bức tường lửa Internet của TC.

Lợi dụng trận động đất làm đứt cáp thủy tin chuyển Internet đi Á Châu thời gian trước, TC đặt hệ thống kiểm soát chặc chẻ đường vào ra TQ của Internet.  TC có 137 triệu người gắn Internet, trong đó  91 triệu người qua broadband và 17 qua dây  access. Với số người đông như vậy, TQ là nước có ‘dân Internet đông hạng nhì thế giới, chỉ sau Mỹ thôi. Dân Internet qua công ty dịch vụ Netcom, Sina.com, là hai công ty Internet nhứt nhì ở TQ, việc vào Internet  trở nên vô cùng khó khăn và chậm chạp. 97% khách hàng than phiền và  57% người giao dịch qua Internet nói việc làm ăn trở ngại vô kể, trong 5 tuần lễ chớ sửa chữa cáp quang đó.

Nhưng rồi cũng qua đi, đường Internet vẫn bình thường lại ở Á Châu - trừ Trung Quốc. 

TC có ít nhứt 40,000 "công an mạng" Internet và con số này càng ngày càng phình ra, không ai biết rõ hiên giờ có bao nhiêu người lo kiểm soát Internet. 

Nguyên cả nước TQ chiếm gần nửa lục địa Á Châu, TC chỉ dành cho Internet có đường cáp vào. Đó là Beijing, Shanghai, Guangzhou, Tianjin and Qingdao. Cty dịch vụ Internet phục vụ cho khách hành ở TC là người do ngành công an chỉ định.

Chủ tịch Nước kiêm Chủ tịch Hồ cẩm Đào trong cuộc họp của Bộ Chánh trị gồm 24 người, phải tăng cường quản lý và phát triển nền văn hóa Internet, nắm vững những sáng kiến  và dư luận trên mạng, và hướng dẫn mạng lưới."

Thi hành, công an buộc người vào Internet ở quán cá phê phải đăng ký lý lịch trích ngang, kể cả vào Internet để chơi trò chơi điện tử thôi. 

Đối vói các công ty ngoại quốc về Tin Học muốn vào thị trường TQ phải theo điều kiện của TC khóa các mạng mà TC không đồng ý. Cho tên họ đia chỉ những người dùng mạng khi nhà cầm quyền cần. Cty Mỹ  Cisco,  Google, Yahoo vì lý do thị trường phải chấp nhận.

Ngoài việc buộc các công ty quốc tế khóa mạng chánh trị TC nghĩ có hại cho chế độ, công an mạng của TC còn "thanh lọc" những trang trong nội địa, những email đề cập đến chánh trị, những thông tin giữa người này với người khác liên quan đến những điều mà chế độ điịnh nghịa là bí mật quốc phòng. Hình phạt rất nạng đối với những người vi phạm những điều húy kỵ ấy. Các nơi công hay tư có giấy phép dùng Internet phải cam kết báo cáo những ai vi phạm. Nếu nhà cầm quyền bắt được mà người có giấy phép không báo cáo thì sẽ bị phạt tiền, tù và rút giấy phép.

Nhưng TC luôn luôn phủ nhận mọi chỉ trích hạn chế và kiểm soát Internet, tuyên bố không hề có chuyện ấy khi được hỏi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.