Hôm nay,  

17 Gia Đình Thủy Thủ Tàu Cole Kiện Sudan Đòi Đền 105 Triệu

14/03/200700:00:00(Xem: 2204)

17 Gia Đình Thủy Thủ Tàu Cole Kiện Sudan Đòi Đền 105 Triệu

NORFOLK  -    6 năm sau ngày chiến hạm USS Cole bị khủng bố đánh bom, các gia đình của 17 thủy thủ thiệt mạng vì bom ra toà để cố chứng minh rằng vụ ấy đã không xẩy ra nếu không có sự tiếp tay của chính quyền Sudan. Hôm Thứ Ba, đơn kiện bắt đầu được xét tại Norfolk, cùng tại nơi đặt hậu cứ của tàu Cole, nay đã sửa chữa và trở lại hoạt động.

Luật sư viết trong hồ sơ: hậu thuẫn vật chất của Sudan, gồm tiền, vũ khí, yểm trợ về tiếp vận, và giấy tờ thông hành là yếu tố cấp phép giúp khủng bố tấn công khu trục hạm USS Cole. Tổ luật sư của các gia đình thủy thủ muốn chứng minh rằng chính quyền Sudan đã cung cấp an toàn khu cho hệ thống khủng bố al-Qaeda từ năm 1991, rất lâu trước ngày các đội viên khủng bố Yemen phá thủng 1 lỗ rộng 40 feet bên hông tàu Cole tại cảng Aden ngày 12-10-2000.

Các nguyên đơn hi vọng có thể chứng minh những điều này: các đội viên khủng bố huấn luyện ở Sudan đã để cho al-Qaeda hoạt động trên lãnh thổ Sudan, quân đội Sudan đã cung cấp cho al-Qaeda 4 thùng vũ khí và chất nổ cho các hoạt động tại Yemen. Ngoài ra, Bin Laden và chính quyền Sudan cùng làm chủ các doanh nghiệp bình phong mua bán vũ khí, chất nổ.

Các nguyên đơn cũng tố cáo toà ĐS Sudan tại New York đã yểm trợ về tiếp vận cho những tay đánh bom World Trade Center năm 1993, nhưng hồ sơ toà án không nêu ra các chi tiết.

Hoa Kỳ coi Sudan là nhà nước đỡ đầu khủng bố từ năm 1993. Các gia đình đòi bồi thường 105 triệu MK để chia nhau giữa 59 thân nhân - tổ bào chữa dự định đưa ra toà 50 nhân chứng, gồm cựu giám đốc CIA thời Clinton, là ông R. James Woolsey.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.