Hôm nay,  

Chuyện Cựu Viên Chức Phòng Vệ Nhật Gặp Mặt Tay Điệp Viên TQ

09/02/200700:00:00(Xem: 1862)

Chuyện Cựu Viên Chức Phòng Vệ Nhật Gặp Mặt Tay Điệp Viên TQ: Cài Điệp Viên Kiểu Mới

 Dẫn tin của báo Yomiuri Shimbun phát hành tại Nhật, cựu viên chức kỹ sư làm cho Viện Nghiên cứu và Triển Khai của Bộ Phòng vệ Nhật bản đạ cho cánh sát biết, ông ta đã gặp một người Trung quốc không biết tên tại Bắc Kinh cùng với một người bạn Nhật hồi Tháng chạp 2001, khoảng chứng 21 tháng sau ông ta đã lấy ra khỏi Cơ quan Phòng vệ không hợp pháp bản luận án của ông viết về cách sử dụng thép cho tầu ngầm của Lực lượng Phòng vệ Nhật bản, theo tờ báo Yomiuri Shimbun nhận được tin này ngày thứ ba.

Theo cuộc điều tra của  Văn phòng Công An thuộc Nha Cảnh sát Thủ đô, cựu viên chức 64 tuổi đã nói với các điều tra viên, ông đã nghĩ người mà ông đã gặp tại Bắc Kinh có lien hệ tới chính quyền Trung quốc.

Cựu viên chức này nói, ông ta đã gặp người Trung quốc này khi ông tham quan Bắc Kinh cùng với người bạn Nhật của ông, nguyên là nhà nhập cảng thực phẩm, ông đã trao tay cho người Trung quốc bản luận án của ông, theo như cảnh sát Nhật cho biết.

Nhà nhập cảng, 55 tuổi, đã yêu cầu cựu viên chức kỹ sư này đi tham quan Trung quốc cùng với ông ta, ông ta nói “Họ khẩn thiết muốn gặp bạn đấy.”

Các điều tra viên nghi ngay nhà nhập cảng này đã dàn xếp cuộc gặp mặt tại Bắc Kinh giữa cựu viên chức kỹ sư với người Trung quốc theo yêu cầu của phía Trung quốc.

Tháng ba 2000, khi cựu viên chức này còn làm việc cho Viện Nghiên cứu và Triển khai của Cơ quan Phòng vệ, ông ta đã bị nghi  là sao tài liệu nghiên cứu và đem về nhà không xin phép, tài liệu do chính ông ta viết  về sức căng cao của thép được dùng để chế vỏ tầu ngầm. Cựu viên chức này đã thú nhận với các điều tra viên chính tay ông ta đã giao tài liệu này cho người bạn Nhật.

Ông ta và nhà nhập cảng thực phẩm ngày xưa đã tham quan Bắc Kinh hồi tháng chạp 2001, theo như các điều tra viên cho biết. Mọi chi phí trong chuyến chu du đều do nhà nhập cảng chi tất cả.

Cựu viên chức này nói với các điều tra viên là ông ta đã gặp một người Trung quốc không biết tên tại khách sạn Bắc Kinh, ông ta cho biết thêm người này có lien hệ trực tiếp với chính quyền Trung quốc, những câu hỏi của người này đưa ra hoàn toàn vô hại.

Cảnh sát Nhật đưa ra câu nói của nhà nhập cảng, “Phía Trung quốc nói rằng họ cần gặp trực tiếp người đã viết một luận án khá xuất sắc và họ đã yêu cầu dàn xếp cuộc gặp mặt (với tác giả của luận án).

Nhàn nhập cảng thực phẩm khi xưa đã qua lại Trung quốc khoảng 30 chuyến trong 10 năm cho tới năm 2004, ông ta làm viên tài xế khi cựu phó tùy viên quân sự tại tòa đại sứ Trung quốc tới thăm Nhật bản, theo như cảnh sát Nhật cho biết.

Kết luận của cảnh sát Nhật là một viên sĩ quan của Bộ đội Nhân dân Giải phóng đã ra tay sắp xếp để cho cựu viên chức kỹ sư này sang thăm Bắc Kinh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.