Hôm nay,  

Hoa Lục: 6 Phe Họp Tuần Tới

31/01/200700:00:00(Xem: 1960)

Hoa Lục: 6 Phe Họp Tuần Tới

 Nhật: Sẽ Ap Lực Nặng Bắc Hàn 

   Trung Quốc loan báo đàm phán nguyên tử 6 Phe sẽ họp lại ngày 8-2 trong khi Washington và Pyongyang nói chuyện về các trao đổi tài chính mờ ám của Bắc Hàn khiến trương mục ngân hàng tại Macau của 1 số công ty Bắc Hàn bị Hoa Kỳ phong tỏa.

Cùng ngày Thứ Ba, tại Tokyo, Thủ Tướng Shinzo Abe cảnh báo Bắc Hàn rằng nếu đàm phán 6 Phe không đưa tới kết quả nào, áp lực của quốc tế sẽ gia tăng nhiều đối với Bắc Hàn - ông nói "Chừng ấy, Bắc Hàn sẽ ở vào tình thế khó khăn nhất". 6 vòng đàm phán trước đã chỉ đưa tới 1 thỏa thuận hồi Tháng 9-2005, khi Bắc Hàn hứa từ bỏ chương trình nguyên tử để đổi lấy viện trợ và bảo đảm an ninh.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Jiang Yu cho biết mục tiêu chính của vòng đám phán kế tiếp là "những bước cụ thể" hướng đến việc thi hành thỏa thuận giữa 6 Phe. Trưởng đoàn Nga tỏ vẻ lạc quan - thông tấn trích lời Thứ Trưởng ngoại giao Alexander Lusyukov rằng "Sự kiện có sự thỏa thuận họp tiếp là dấu hiệu có sự chuyển dịch nhỏ ở các phe".

Trong khi đó, tại Seoul, ĐS Hoa Kỳ Alexander Vershbow tuyên bố "Định ngày họp chưa phải là tiến bộ" và ông kêu gọi các phe thống nhất lập trường trong nỗ lực thuyết phục Bắc Hàn. Tại Bắc Kinh, phó phụ tá Bộ ngân khố Hoa Kỳ Daniel Glaser họp với người đối tác Bắc Hàn, ông tỏ hi vọng có tiến bộ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.