Hôm nay,  

Mỹ Lập Sẵn Nội Các Bí Mật Phòng Hờ Thủ Đô Bị Đánh Sập

28/03/200400:00:00(Xem: 4494)
WASHINGTON -- Tin AP đánh đi cho biết, tại Thủ đô Washington DC Mỹ, chánh quyền Bush đã thành lập một nội các chiến tranh và thiết lập công sở cho chánh quyền bí mật này để điều hành việc nước, chuyện dân khi thủ đô bị tấn công tàn phá.
Chi tiết tin cho biết mỗi bộ của Nội Các và các cục trực thuộc Phủ Tổng Thống đều phải cử ra một nhân vật có thẩm quyền để tham gia nội các chiến tranh. Nhân vật Bộ phải là hàng thứ trưởng được họp Hội đồng Chánh phủ. Nhân vật cơ quan chuyên trách tự trị phải là hàng Cố vấn chánh thức mới được chỉ định thay thế chức vụ trưởng khi chết hay bị ngăn trở. TT đương nhiên do Phó TT thay thế.
Nội các này làm việc trong một căn cứ pháo đài chắc chắn, hai lần tường, hai vòng rào nằm trong trong các dãy núi ở bên ngoài thủ đô. Người được chỉ định tham gia nội các bị cấm không cho bất cứ ai dù là đồng sự và đồng nghiệp, biết, kể cả gia đình. Thời gian phục vụ trong nội các này được cơ quan viện dẩn lý do khác để che giấu. Một thời gian làm việc cho nội các này, người ấy sẽ được xoay tua trở về nhiệm sở cũ, nhưng phải tuyệt đối giữ luật im lặng.
Về Nội Các, kế hoạch không có gì trở ngại với Hành Pháp. TT Bush đã ban hành sắùc luật từ tháng 12 năm 2001, việc điều hành trơn tru. Nhưng đối với Lập Pháp, có một số vấn đề tế nhị về Hiến pháp phải giải quyết. Vấn để đầu liên quan đến Phó Tổng Thống là người kiêm luôn chức Chủ tịch Thượng Viện Mỹ, sắc luật của Hành Pháp không chi phối được người của Quốc Hội.

Vấn đề kế tiếp là Quốc Hội sẽ họp ở đâu khi trụ sở ở Đồi Capitol bị tàn phá. Làm sao triệu tập Quốc Hội và làm sao giúp cho Quốc Hội họp và điều hành công việc thường trực khi nhiều dân biểu bị ngăn trở hay bị chết quá nhiều, là những câu hỏi hưa có giải đáp vì đòi hỏi quyết định của Quốc Hội, chơ sắc luật tổ chức của TT không chi phối được người, và cách làm việc của Quốc Hội. Nội qui sinh hoạt Quốc Hội có giá trị như một đạo luật. Kể cả tổng thống Mỹ cũng phải tôn trọng.
Hiến pháp qui định Thống Đốc tiểu bang có thể chỉ định nhanh Thượng Nghị sĩ để đại diện cho tiểu bang mình trong khi chờ bầu cử. Nhưng Hạ nghi viện thì Thống đốc không chỉ định được dân biểu. Nên phải cần có bầu cử điền thế dân biểu khi bị chết trong cơn tàn phá. Mà bầu cử thì cần có thời gian, cả nhiều tháng, chớ không thể có dân biểu kịp thời lo việc lập pháp ở liên bang. Hành Pháp đã có trình dư án tu chỉnh Hiến Pháp để nói rõ hệ thay thế chức vụ và giữ liên tục công quyền thích hợp trong thời đại Chiến tranh Khủng bố và thời đại Tin học. Nhưng Quốc Hội chưa thảo luận biểu quyết vì e ngại dây cú sóc cho nhân dân chăng"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.