Hôm nay,  

54 Nước Nghèo Xin Lì Xì: Xóa 460 Tỉ Đô Nợ

18/02/200700:00:00(Xem: 2235)

Một phúc trình của các nhà vận động xóa nợ quốc tế đang đấu tranh để xóa nợ cho các nước đang phát triển vì họ không trả nổi các khoản vay của các nước giàu. Phúc trình cho rằng Tổ chức G7 (Group of Seven) gồm Canada, Pháp, Đức, Nhật, Ý, Anh và Hoa Kỳ - đã cho các chế độ khác nhau trên thế giới vay tiền mặc dù họ biết rằng đó là các chế độ tham nhũng, độc tài, chỉ để nhằm đổi lấy sự liên kết về chính trị. Phúc trình đưa ví dụ về trường hợp nước Đức đã bán tàu chiến cho Indonesia trong thời kỳ Suharto nắm quyền bất chấp quan ngại về việc nó sẽ bị lạm dụng trong cuộc nội chiến. Nhật cũng đã trợ giúp dự án phát triển alumium của Indonesia vì lợi ích của nhà xuất cảng Nhật bất chấp rằng đó không phải là lợi ích của người dân Indonesia.

Nhà máy nguyên tử Bataan đã được xây dựng từ thời nhà cựu độc tài Ferninand Marcos, người đã thống trị Phi Luật Tân từ năm 1965 tới 1986, và đã được Ngân hàng Xuất Nhập cảng, tổ chức tín dụng xuất cảng của chính hủ Hoa Kỳ, cho vay và bảo lãnh tổng cộng 900 triệu đô cho dự án.

Người Phi Luật Tân đã phải tiếp tục phải trả nợ cho tới năm 2018, mặc dù họ không hề nhận được một watt điện nào từ dự án trị giá tới 2.3 tỉ đô. Chính phủ Ý cũng đã bán ba máy turbine khí cho Ecuador trong khi họ chỉ cần có hai, kể cả khi nhà máy điện không sử dụng được và đã bị hư hỏng bởi môi sinh.

Tháng 10, Na Uy đã quyết định hủy bỏ món nợ 80 triệu đô cho Ecuador, Ai Cập, Jamaica, Peru và Sierra Leone sau khi xác định rằng món nợ không mang lại hiệu quả phát triển nào cho các nước này.

Phúc trình cũng yêu cầu các nước phát triển G7 mở cuộc kiểm toán chính thức để xem xét liệu các món nợ đó có bất hợp lý hay không để tiến tới xóa nợ cho các nước đang phát triển nếu phát hiện ra đó là nợ bất hợp lý và tồi tệ.

Quỹ Tiền Tệ Thế Giới (The International Monetary Fund) ước lượng món nợ tổng cộng của 54 nước có thu nhập thấp kém lên tới 460 tỉ đô, là những nước mà thu nhập đầu người thấp hơn 860 đô/năm. Các nước này gồm A Phú Hãn, Bangladesh, Kenya, Senegal, Ethiopia, Miến Điện, Uzbekistan, Gambia, Nepal, Việt Nam, Niger, Yemen, Nigeria và Zambia.

Các nước giàu, đặc biệt là các tổ chức tín dụng song phương được nhiều người biết như Paris Club, Ngân Hàng Thế Giới và Quỹ Tiền Tệ Thế Giới đã bác bỏ lời tố giác đã cho các chính phủ tham nhũng vay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.