Hôm nay,  

Khối Arap OK Đàm Với Israel

05/03/200700:00:00(Xem: 2389)

Khối Arap OK Đàm Với Israel

- Iran: Chối Cam Kết Hậu Thuẫn

    Ông Amr Moussa, TTK của Liên Đoàn Arap, loan báo rằng trong nỗ lực nối lại hòa đàm với Israel đã mở ra năm 2002, gồm đề nghị đổi đất lấy hoà bình, 1 hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức trong tháng này.

Ông Moussa tuyên bố tại cuộc họp các Ngoại Trưởng Arap rằng TT Ahmedinejah hứa hậu thuẫn sáng kiến điều đình nhân lúc hội đàm với quốc vương Saudi Arabia, tuy sau đó Tehran chối 2 nước không bàn việc này.

Tại hội nghị cấp Ngoại Trưởng tổ chức trước hội nghị thượng đỉnh Arap, ông Amr Moussa tuyên bố: sáng kiến hoà bình của các nước Arap thể hiện sự đồng thuận, sẽ không thể bị 1 số thế lực bên ngoài sửa đổi.

Ông Moussa nhấn mạnh rằng Israel phải trả lại tất cả số lãnh thổ đã chiếm trong cuộc chiến 1967 và cho phép dân tị nạn Palestine hồi cư. Kế hoạch hòa đàm 2002 dự kiến thành lập tân quốc gia Palestine, thừa nhận đầy đủ Israel, để đổi lại Israel phải trả những phần đất đã chiếm năm 1967.

Trong khi đó, trái với luận điệu thông thường, thông tấn xã chính thức của Saudi đưa tin trong ngày chủ nhật rằng TT Iran tán đồng kế hoạch 2002 trong cuộc đàm đạo hôm Thứ 7 với quốc vương Abdullah - các chi tiết không được công bố. Nhưng, thông tấn của Iran chối rằng sáng kiến hoà bình với Israel đã không được  nói tới. Mặt khác, hội nghị Ngoại Trưởng đồng ý ủng hô hoàn toàn hội nghị các lân bang của Iraq dự kiến họp vào ngày 10-3 sắp tới tại Baghdad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.