Hôm nay,  

Tướng Mỹ: Tu Sĩ Al-sadr Đã Rời Iraq, Vào Iran

15/02/200700:00:00(Xem: 2285)

BAGHDAD  -    Tướng William Caldwell, phát ngôn viên chính thức của liên quân tại Baghdad, cho biết giáo sĩ cực đoan al-Sadr đã bỏ trốn trước ngày đóng cửa biên giới, có lẽ đang ở Iran - các cảm tình viên của giáo sĩ al-Sadr phủ nhận. <"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Trước Tướng Caldwell, 1 viên chức Hoa Kỳ báo tin giáo sĩ al-Sadr đã ra đi từ vài tuần lễ trước, có thể đến <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Tehran, nơi có gia đình của ông ta. Viên chức ẩn danh ngờ rằng giáo sĩ al-Sadr bỏ đi vì các rạn nứt chính trị nội bộ và trong các hoạt động của dân quân.

 

Tuy nhiên, những người thân cận al-Sadr đã bác bỏ tin đó. 1 nhân vật thân cận nói ông al-Sadr còn gặp các viên chức chính phủ hồi chiều Thứ Ba ở Najaf.

 

Tướng Caldwell không bình luận các lý do khiến giáo sĩ al-Sadr bỏ xứ. Dân biểu Nassar al-Rubaie thuộc khối Sadr tại QH cả quyết rằng ông al-Sadr không bỏ đi.

 

Các biện pháp an ninh mới đã bắt đầu được thi hành tại thủ đô Baghdad- các lực lượng an ninh đặt trạm kiểm soát để khám xét xe cộ. Các biện pháp khẩn cấp công bố hôm Thứ Ba cũng sẽ đóng cửa biên giới Iran, Syria, ban hành lệnh giới nghiêm nhiều giờ hơn.

 

Đây cũng là tín hiệu từ Thủ Tướng al-Maliki về chiến dịch kiểm soát bạo động đã tăng tốc. Tướng Abboud Qanbar lên tiếng trên đài truyền hình Iraqiya cho biết biên giới SyriaIransẽ đóng cửa 72 giờ.

 

Theo loan báo của Tướng Qanbar, các cổng biên giới Syriađóng cửa 3 ngày là al-Waleed và Rabe, với Iranlà 4 cổng Salamcha, Zurbatiya, Haj Omran và Beshmagh. Các biện pháp khác gồm tịch thu vũ khí và chất nổ trái phép.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.